Móng vuốt của gấu tịch thu được từ hai bị cáo Việt Nam - Ảnh: PERHILITAN

Đây được xem là số tiền phạt kỷ lục trong một vụ án liên quan đến động vật hoang dã trong lịch sử tư pháp Malaysia.

Trong phiên xét xử ngày 15-5, hai bị cáo Hoang Van Viet, 29 tuổi và Nguyen Van Thiet, 26 tuổi bị cáo buộc phạm 20 tội danh theo quy định của Luật bảo vệ động vật hoang dã 2010 của Malaysia.

Cả hai bị bắt hồi tháng trước, trong một khu rừng quốc gia phía đông bán đảo Malaysia.

Theo cáo trạng, Viet và Thiet đã sử dụng 22 cái bẫy để bắt thú rừng. Ở thời điểm bị bắt, cả hai bị phát hiện đang mang theo ít nhất 140 bộ phận của động vật hoang dã từ móng vuốt, răng nanh và da.

Các quan chức thuộc Bộ Công viên quốc gia và động vật hoang dã Malaysia (PERHILITAN) tin rằng những bộ phận nói trên thuộc về ít nhất 2 con báo hoa mai, 3 con gấu chó và 12 con lợn rừng.

Ngoài số tiền phạt kỷ lục 1,56 triệu ringgit, hai bị cáo còn bị tuyên 2 năm tù. Thẩm phán Azman Mustapha nhấn mạnh hai bị cáo sẽ đối mặt thêm 16 năm tù nếu không đóng tiền phạt.

Chính quyền Malaysia đang mở chiến dịch Ops Belang truy quét các đối tượng săn bắt trái phép và mua bán động vật hoang dã.

Hồi tháng 3, một công dân Việt Nam tên Tran Van Sang đã bị tuyên tổng cộng 19 năm tù và số tiền phạt lên tới 850.000 ringgit cho 10 tội danh theo Luật bảo vệ động vật hoang dã 2010.

Sang bị phát hiện tàng trữ tổng cộng 273 bộ phận của báo hoa mai, báo đen, gấu, hổ và nai. Đây đều là những động vật nằm trong danh sách được bảo vệ đặc biệt bởi luật pháp Malaysia.

Trong cùng tháng đó, Ho Van Kien, công dân Việt Nam, bị phát hiện mang theo 150kg thịt hổ và 21,5kg thịt lợn rừng cùng các bộ phận của hổ, báo và gấu chó, bị tuyên 6 năm tù và 400.000 ringgit.

Theo tuoitre