"Nhất quán với tuyên bố của Tổng thống Joe Biden, Bộ Quốc phòng đang tiến hành hủy bỏ tất cả dự án xây hàng rào ở biên giới", phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamal Brown hôm 30/4 cho hay. "Bộ Quốc phòng đã bắt đầu thực hiện mọi hành động cần thiết".

Cựu tổng thống Donald Trump lệnh chuyển hàng tỷ USD ngân sách của Lầu Năm Góc để xây tường biên giới sau khi bị quốc hội từ chối phân bổ tiền cho dự án. Ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 1, Biden tuyên bố ngừng xây tường để xem xét, dù thời hạn 60 ngày để hoàn thành xem xét đã trôi qua từ lâu.

"Hành động hôm nay phản ánh cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ đất nước chúng ta và hỗ trợ quân nhân của chúng ta cũng như gia đình họ", Brown nói, thêm rằng số tiền này sẽ được phân bổ cho "trường học dành cho con em quân đội, dự án xây dựng quân đội ở nước ngoài, Vệ binh Quốc gia và thiết bị dự trữ". "Bộ đang xem xét các dự án để xác định ưu tiên".

Một chủ trang trại đứng trước một phần bức tường biên giới chưa hoàn thành gần thành phố biên giới Roma, phía nam bang Texas, hồi tháng 3. Ảnh: AFP.

Trump khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2015 với cam kết xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico và bắt Mexico phải trả tiền cho dự án đó. Mexico từ chối và Hạ viện cũng bác bỏ kế hoạch sau khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát vào năm 2018.

Trump cuối cùng quyết định yêu cầu Bộ Quốc phòng phân bổ hàng tỷ USD cho dự án.

Đảng Cộng hòa cáo buộc Biden tạm dừng bất hợp pháp các quỹ đã được quốc hội phê duyệt và Văn phòng Giải trình của Chính phủ đang chuẩn bị báo cáo về việc liệu việc tạm dừng có hợp pháp. Thượng nghị sĩ James Risch, nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết động thái này sẽ là đòn giáng mạnh vào an ninh quốc gia.

Trong khi đó, đảng Dân chủ hoan nghênh quyết định này. "Tổng thống Biden đã hứa sẽ không xây thêm tường biên giới và tôi hoan nghênh bước đi này của chính quyền", hạ nghị sĩ Raul Girjalva nói. "Bức tường biên giới không làm được gì ngoài quân sự hóa các cộng đồng ở biên giới, phá hủy môi trường sống quý giá và làm ô uế các địa điểm thiêng liêng của người Mỹ bản địa".

Chính quyền Biden cho biết sẽ sử dụng một phần trong số 1,4 tỷ USD ngân sách xây tường để cải tạo những thiệt hại về môi trường do việc xây dựng nó.

Theo Vnexpress.net