Ảnh minh họa

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 13-4, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, ông Lê Quý Quỳnh xác nhận đã nhận được thông tin về vụ việc.

"Ngay sau khi nhận được thông tin, đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã liên hệ với các cơ quan chức năng Malaysia để xác minh và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định", Đại sứ Lê Quý Quỳnh cho biết.

Theo báo The Star của Malaysia, 3 tàu cá, với tổng cộng 16 ngư dân Việt Nam, vừa bị Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) bắt giữ hôm 11-4 sau khi đi vào vùng biển của Malaysia bất hợp pháp.

Ông Boon Chin Chau, người đứng đầu MMEA khu vực Kudat, cho biết các ngư dân, trong độ tuổi từ 20-44, bị bắt tại vị trí cách đảo Tigabu khoảng 5 hải lý vào khoảng 12h30 hôm 11-4.

Ông Boon cho biết trong số 3 tàu bị bắt giữ, có một tàu nghi mang biển số đăng ký đã được làm nhái.

"Có 2 tàu mang cùng biển số đăng ký. Chúng tôi nghi ngờ một trong 2 tàu này là 1 tàu Việt Nam đang che giấu hoạt động bằng cách sử dụng biển số đăng ký địa phương và treo cờ Malaysia để đánh lừa nhà chức trách", ông Boon cho biết.

Giải thích về việc bắt giữ các ngư dân này, ông Boon nói: "Họ vi phạm nhiều luật lệ, gồm không sở hữu giấy tờ tùy thân hợp lệ, xâm nhập trái phép và không có giấy phép rời cảng từ cơ quan hải quan".

Số tang vật, phương tiện mà lực lượng chức năng Malaysia thu giữ lên tới 1,7 triệu ringgit (9,5 tỉ đồng). Nhà chức trách nước này nghi ngờ hiện có một nhóm đứng sau vụ việc này.

"Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra chi tiết và toàn diện để tìm ra họ. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp khi xử lý những kẻ trộm tài nguyên biển của Malaysia", ông Boon nhấn mạnh.

Đây là trường hợp thứ 4 mà đội điều tra MMEA ở khu vực Kudat chặn đứng khi tiến hành nhiệm vụ tương tự.

Số tàu và các ngư dân bị bắt đã được đưa tới khu vực Kudat và bàn giao cho cơ quan điều tra. Vụ việc đang được nhà chức trách nước này điều tra làm rõ.

Theo tuoitre