Lam Trường, Midu khốn khổ vì mất hộ chiếu ở nước ngoài

Vừa qua, trên trang cá nhân, Lam Trường chia sẻ sự cố mất giấy tờ trên đường sang Mỹ lưu diễn. Vì tình huống xui xẻo, nam ca sĩ phải ngủ ở sân bay Đài Loan từ tối 9/5.

Ngay cả ca sĩ Lam Trường cũng có lần mất hộ chiếu và phải ngủ ở sân bay Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: FBNV.

"…Mất hộ chiếu nên không thể đi qua Mỹ hay về Việt Nam, lay lắt ngủ ở sân bay tối hôm qua đến giờ. Giờ vẫn đang đợi phía Hàng không liên lạc với Cục di trú để được về", nam ca sĩ viết.

Người bạn của Lam Trường cho biết thêm nam ca sĩ phát hiện mất giấy tờ khi làm thủ tục quá cảnh ở Đài Loan. Sau một đêm ngủ vạ vật ở sân bay Đài Bắc, Lam Trường đã được bảo lãnh về tới TP.HCM.

Midu cũng được phen khiếp vía khi toàn bộ tư trang quan trọng của cô đã "không cánh mà bay" cùng chiếc túi hàng hiệu khi vừa hạ cánh xuống sân bay Hàn Quốc. Khi đợi tàu cao tốc express train từ sân bay Incheon về ga Seoul, vì vội vàng xách vali nên Midu đã bỏ quên chiếc túi hàng hiệu. Điều đáng nói, trong túi có toàn bộ giấy tờ tùy thân gồm hộ chiếu, chứng minh thư, bằng lái xe, một chiếc ví hàng hiệu nhỏ chứa các loại thẻ ngân hàng, tiền mặt tổng số khoảng 120 triệu đồng.

Do từng đi nhiều nơi, đặc biệt là Hàn Quốc, nên Midu xác định trước những việc phải làm khi mất giấy tờ. Đó là phải tìm tới Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và làm giấy thông hành để có thể về nước. Rất may mắn, Midu đã tìm được chiếc túi và toàn bộ giấy tờ sau 2 ngày thất lạc.

Làm gì khi mất hộ chiếu ở nước ngoài?

Hộ chiếu là một loại giấy tờ quan trọng do một chính phú cấp cho công dân nước mình như một giấy phép được quyền xuất cảnh khỏi đất nước và được quyền nhập cảnh trở lại từ nước ngoài.

Midu đã tìm được chiếc túi định mệnh sau 2 ngày thất lạc. Ảnh: FBNV.

Mất hành lý, đặc biệt là hộ chiếu khi đang ở nước ngoài là một trong những điều tồi tệ nhất. Nếu chẳng may gặp phải trường hợp như Lam Trường và Midu, hãy nhanh chóng làm theo những hướng dẫn dưới đây nhé.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi thất lạc hoặc bị mất cắp hộ chiếu còn giá trị ở nước ngoài, để đề phòng kẻ gian lợi dụng và bạn tự bảo vệ các chi tiết nhân thân của mình, bạn cần thông báo ngay việc mất hộ chiếu cho cảnh sát nước sở tại (nhân viên an ninh sân bay nếu bỏ quên hay nghi bị mất cắp như Midu) và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam gần nhất.

Việc này cũng giúp ngăn chặn việc người khác dùng hộ chiếu của bạn, giả danh làm điều phi pháp. Không phải ai cũng may mắn như Midu khi chiếc túi và giấy tờ được một người tốt bụng mang tới ban quản lý hành lý thất lạc và gửi lại.

Nếu mất đồ ở sân bay, ga tàu thì cần báo ngay cho ban quản lý và tìm đến quầy Lost and Found để đăng ký thông tin thất lạc.

Làm lại hộ chiếu tại nước ngoài thế nào?

Điền đầy đủ thông tin vào Đơn trình báo mất hộ chiếu theo Mẫu Hộ chiếu, và gửi email về Cục Lãnh sự (theo địa chỉ cls.mfa@mofa.gov.vn) và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt, kèm theo 2 ảnh cỡ 4x6cm;

Nộp kèm theo bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát;

Có mặt tại Cơ quan Đại diện.

Những thông tin mà bạn cung cấp trong Đơn trình báo mất hộ chiếu (trên website của Cục Xuất nhập cảnh Việt Nam) sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và thông báo hủy giá trị sử dụng quyền hộ chiếu đó tới hầu hết các nước trên thế giới.

Khi hộ chiếu mất đã được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị, bạn không thể sử dụng lại nếu bạn tìm thấy quyển hộ chiếu đó. Bạn cần xin cấp hộ chiếu mới.

Thời gian Cơ quan Đại diện Việt Nam xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành:

Nếu bạn có mang theo giấy tờ khác chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh nhân dân, bằng chứng bạn nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh) trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được lại hộ chiếu nếu bạn tiếp tục hành trình đi nước khác; nếu bạn về nước sẽ được cấp Thông hành.

Nếu bạn đi theo tour hoặc nhóm, đoàn công tác, người đi cùng đoàn xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, bạn sẽ được cấp giấy thông hành về nước trong vòng 24 giờ.

Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành.

Chú ý: Trước khi đi nước ngoài, bạn nên photo bản sao hộ chiếu của mình thành nhiều bản và cất ở những nơi khác nhau. Không nên để bản photo kẹp cùng hộ chiếu thật vì khi mất sẽ mất tất cả. Để ảnh cá nhân 4×6 cm kẹp cùng hộ chiếu photo trong trường hợp cần dùng tới.

Bạn nên lưu giữ lại các giấy tờ khác phòng trường hợp cần đến như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh tránh để trong ví tiền vì mất hộ chiếu thường mất luôn ví tiền. Đây là giấy tờ chứng minh bạn nhập cảnh hợp pháp ở nước sở tại.

Trước khi du lịch nước ngoài, hãy lưu địa chỉ, số điện thoại liên hệ của đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam tại nước đó cũng như số điện thoại đường dây nóng của cảnh sát du lịch để phòng trường hợp cần đến.

                                                                                                                                                            Theo Thời Đại