Thủ tướng Prayut Chan-ocha tuyên dương Panida Yotpanya

Ngày 29/4, Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan bắt đầu điều tra thêm 189 quan chức bị cáo buộc chiếm dụng quỹ của người nghèo, trong số này có 42 người ở vị trí lãnh đạo các cơ quan bảo trợ người nghèo khắp cả nước. Những người này đã làm giấy tờ giả hoặc thông đồng để rút tiền từ quỹ xã hội thay vì giúp đỡ người khó khăn và cơ nhỡ. Mức chiếm dụng lên đến hàng chục triệu baht (tương đương hàng chục tỷ VN đồng).
 

Trước đó, vào cuối tháng 2/2018, dù đang theo học năm thứ 3 nhưng Panida Yotpanya - một nữ sinh khoa xã hội học và phát triển cộng đồng ở Trường đại học Maha Sarakham thuộc tỉnh Khon Kaen, miền Bắc Thái Lan đã thể hiện mình là một sinh viên can đảm khi đã tố cáo nơi thực tập chiếm đoạt tiền quỹ hỗ trợ người nghèo. Trong thời gian đến thực tập tại một trung tâm giúp đỡ người nghèo của tỉnh, Panida phát hiện trung tâm này thường làm giả mạo giấy tờ để lấy tiền từ quỹ quốc gia. Quỹ có nhiệm vụ giúp đỡ người nghèo, cơ nhỡ và người nhiễm HIV. Panida chia sẻ, bản thân cũng bị bắt buộc làm giả mạo giấy tờ để rút tiền từ quỹ dù cô chỉ là một sinh viên thực tập. Cảm thấy bị xúc phạm, nhất là khi thấy tiền quỹ quốc gia bị chiếm đoạt bởi một nhóm người, cô quyết định tố cáo.

Việc làm của Panida Yotpanya và Nattakarn Muenpol (áo trắng) được tôn vinh



Câu chuyện của Panida dám đứng lên tố cáo sự việc trên đã gây chú ý cả nước. Nếu hệ thống này không bị phát hiện, ngân sách nhà nước sẽ còn bị bòn rút và thiệt hại không thể kể hết trong thời gian dài. Giới chức Thái Lan đã vào cuộc điều tra và phát hiện trung tâm ở Khon Kaen lấy cắp tiền của quốc gia từ 2.000-3.000 baht (1,4 đến 2 triệu đồng) cho mỗi trường hợp giả mạo giấy tờ thành công. Cảnh sát đã phát hiện một đường dây tham nhũng, lấy tiền nhà nước thông qua các trung tâm hỗ trợ người nghèo trên khắp cả nước.


Panida Yotpanya được bà Korntip Daroj, Tổng thư ký Văn phòng Ủy ban
chống tham nhũng khu vực công (PACC) tặng bằng khen

Ông Somsak Changtrakul - Thị trưởng Khon Kaen đã vinh danh Panida như một người trẻ gương mẫu, vừa can đảm lại vừa có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Xã hội Thái Lan đánh giá cao việc làm của Panida trong khi tính mạng của cô đang bị đe dọa. Vì thế, xung quanh ngôi nhà của Panida luôn có cảnh sát đến canh gác nhằm bảo vệ cho cô. Kể từ khi công khai tố cáo việc lấy cắp tiền quỹ giúp đỡ người nghèo, Panida bị nhiều người lạ mặt hăm dọa hành hung, thậm chí lấy mạng cô.

Mới đây, Văn phòng chính phủ Thái Lan đã tổ chức buổi lễ tuyên dương nữ sinh Panida cùng Nattakarn Muenpol, người đã ủng hộ và khuyến khích Panida tố cáo tham nhũng. Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết chính phủ khuyến khích người dân, đặc biệt là giới trẻ tham gia chống tham nhũng. Tố giác tham nhũng là việc làm tích cực, giúp chính phủ loại bỏ những quan tham khỏi bộ máy quản lý nhà nước và làm trong sạch đội ngũ công chức. Thủ tướng Thái Lan đánh giá cao việc làm của Panida. “Nếu cô ấy tốt nghiệp sẽ đề bạt ngay vào vị trí lãnh đạo của bộ phận nào đó trong cơ quan quản lý nhà nước”, Thủ tướng Thái Lan phát biểu sau khi nữ sinh cho hay còn một năm nữa mới xong chương trình cử nhân. Ngân hàng nhà nước Krungthai cũng hứa nhận Panida vào làm việc tại Bộ phận kiểm toán nội bộ tại trụ sở chính.

 Theo Bangkok Post/Daily News/New18/TN Online/Phunuvietnam.vn