Tòa án Canada chấp nhận yêu cầu dẫn độ bà Mạnh của Mỹ - ẢNH: AFP

Giờ đây, một tòa án ở Canada đã ra phán quyết rằng việc dẫn độ bà cần phải tiếp tục.

Theo Neowin, bà Mạnh bị bắt theo yêu cầu của Mỹ do cáo buộc phạm tội lừa đảo ngân hàng. Cụ thể, bà Mạnh được cho là đã sử dụng một công ty thuộc sở hữu của Huawei lừa dối HSBC để làm ăn với Iran - vốn đang bị Mỹ trừng phạt.

Bà Mạnh đã phủ nhận các cáo buộc và nói rằng mình vô tội. Vụ bắt giữ cũng gây ra phản ứng từ Trung Quốc nói rằng bà Mạnh không vi phạm luật vì Canada không có lệnh trừng phạt đối với Iran tại thời điểm bị bắt giữ. Tuy nhiên, Canada nói rằng đây là vụ lừa đảo - vốn không liên quan đến các biện pháp trừng phạt.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu chỉ là một động thái mà Mỹ đã thực hiện đối với Huawei trong thời gian gần đây. Là một trong những mục tiêu chính trong cuộc chiến thương mại Trung Quốc - Mỹ, Huawei đã chịu áp lực đáng kể từ Mỹ, bao gồm cả việc Mỹ buộc TSMC của Đài Loan ngừng bán chip cho Huawei, buộc công ty Trung Quốc phải tìm kiếm nguồn cung cấp phần cứng khác.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã vận động các đồng minh của mình cấm phần cứng Huawei khỏi mạng 5G của họ. Mỹ đã đạt được những mức độ thành công khác nhau trong các nỗ lực của mình, bao gồm cả việc chính phủ Vương quốc Anh cho biết họ sẽ xem xét lại vấn đề và dự kiến đưa ra quyết định của mình trong tương lai không xa.

Phán quyết của tòa án Canada đối với bà Mạnh là một đòn khác đối với Huawei. Quyết định này có thể dẫn đến hành động đáp trả của Trung Quốc đối với Canada, tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa rõ ở thời điểm hiện tại.

Theo thanhnien