Người dân liên hệ làm thủ tục cấp giấy chủ quyền tại UBND quận 12, TP.HCM.

Hàng loạt vấn đề này được các quận, huyện nêu ra tại buổi họp giao ban với Văn phòng đăng ký đất đai TP, 24 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và phòng TNMT của các quận, huyện TP.HCM chiều ngày 30-5.

Tách thửa đất vẫn gặp khó

Về việc tách thửa đất, đại diện phòng TNMT các quận, huyện cho biết không thể giải quyết tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp đất thuộc quy hoạch đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới, đất xây dựng nhà ở thấp tầng...

Trường hợp đất nông nghiệp nhưng không thuộc quy hoạch nông nghiệp mà người dân xin tách thửa thì áp dụng theo quy chuẩn đất nông nghiệp hay quy chuẩn đất ở?  

Tại huyện Củ Chi có trường hợp xin tách thửa đất hình thành đường giao thông nhưng hạ tầng trong khu tách thửa lại không kết nối được với bên ngoài.

"Trường hợp tách thửa do chia thừa kế di sản của cha mẹ là đất đai, hoặc tách thửa theo phán quyết của tòa án thì giải quyết như thế nào? 

Trước đây, những trường hợp này thì chủ tịch UBND quận, huyện tự quyết định, nay quyết định 60 năm 2017 (về diện tích tối thiểu để tách thửa đất của UBND TP.HCM) không quy định, vậy phải giải quyết cho người dân ra sao?", bà Huỳnh Thị Vang, trưởng phòng TNMT huyện Củ Chi nêu vướng mắc.

Giám đốc sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng cho rằng những vướng mắc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của riêng sở TNMT. "Các quận, huyện tập hợp các vướng mắc về thực hiện quyết định 60 trên để sở này trình UBND TP, cùng các sở khác tháo gỡ cho địa phương", ông Thắng đề nghị.

Cấp giấy chủ quyền: nhiều vướng mắc

Tại cuộc họp giao ban, Văn phòng đăng ký đất đai TP cũng nêu ra một số vướng mắc trong công tác cấp giấy chủ quyền nhà, đất đang gặp phải.

Cụ thể như nhiều dự án chủ đầu tư không làm thủ tục giải chấp quyền sử dụng đất (bị thế chấp trước khi bán nhà) nên không thể cấp giấy chủ quyền căn hộ chung cư cho người mua căn hộ.

Việc cấp giấy chủ quyền cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà tại các dự án cũng đang vướng mắc vì Sở Xây dựng chưa công bố dự án nào được cho người nước ngoài sở hữu nhà. Văn phòng đăng ký đất đai có văn bản gửi sở Xây dựng đề nghị sớm công bố nhưng chưa được phản hồi.

Trường hợp nhà, đất sở hữu chung của nhiều người, khi một người muốn bán phần sở hữu của mình một số người đang sở hữu chung không đồng ý đã xảy ra tranh chấp giữa các chủ sở hữu.

Theo Văn phòng đăng ký đất đai TP, các trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tay từ ngày 1-7-2004 đến trước ngày 1-1-2008 sẽ được giải quyết cấp giấy theo nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2013. Sẽ có khoảng 9.600 nhà, đất được hợp thức hóa nhờ quy định này.

Tuy nhiên, việc cấp giấy chủ quyền cho nhà xây sai phép sau ngày 1-5-2009 lại bị vướng mắc. Quy định trường hợp này phải phối hợp giữa cơ quan kiểm tra xây dựng và cơ quan cấp phép. Tuy nhiên đến nay chưa có cơ chế phối hợp giữa hai cơ quan này nên chưa thể giải quyết cấp giấy chủ quyền cho nhà dân được.

Đại diện sở TNMT đề nghị các quận, huyện tập hợp các vướng mắc gửi về sở, đưa ra chính kiến về việc áp dụng quy định pháp luật để giải quyết. "Vấn đề nào thuôc thẩm quyền sở thì sở sẽ hướng dẫn. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền UBND TP hoặc các cơ quan cấp trên thì sở sẽ tham mưu, kiến nghị để tháo gỡ từng vấn đề một", ông Thắng cho biết.

Theo Tuổi trẻ