Tại Việt Nam, giá rượu bia còn khá rẻ và có thể mua được ở mọi nơi - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Bộ Y tế, hơn 50% nước trên thế giới có quy định giờ bán với rượu bia, 1/3 có giới hạn ngày bán tại các cửa hàng rượu bia tại chỗ và mang về. Hầu hết đều có quy định kiểm soát sử dụng rượu bia ở địa điểm công cộng. 

Ví dụ Thái Lan, đồ uống có cồn chỉ được phép bán từ 11h sáng đến 2h chiều và từ 5h chiều đến 12h đêm hằng ngày, vi phạm sẽ bị phạt tù dưới 6 tháng và/hoặc tối đa 10.000 bath. Cấm bán đồ uống có cồn cho người dưới 20 tuổi và người đang say rượu, vi phạm bị phạt tù dưới 1 năm hoặc/và 20.000 bath.

Trong khi đó, một tạp chí về bia của Mỹ khẳng định "lấy được giấy phép kinh doanh bia là một trong những trải nghiệm kinh hoàng nhất của những người kinh doanh". Nhưng do lợi nhuận cao, nhiều doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng chịu tốn kém tiền, thời gian để có được giấy phép.

Ở Mỹ, việc sản xuất, mua bán rượu bia và các loại thức uống có cồn khác được quy định nghiêm ngặt, buộc nhà hàng, quán ăn và các cửa hiệu bán rượu bia phải xin giấy phép.

Giấy phép kinh doanh rượu bia ở Mỹ có khi lên đến 14.000 USD, và để có giấy phép phải mất 5 - 6 tháng tùy vào loại giấy phép và tùy bang. Như bang New York, phí này ở mức 4.500 USD, còn California cần đến 13.900 USD.

Chưa hết, doanh nghiệp phải gia hạn giấy phép 1-3 năm/lần, tùy bang, và phải đóng phí để được xét gia hạn.

Họ quy định rất chi tiết, thậm chí cả việc tự nấu bia tại nhà, sở thích khá phổ biến ở Mỹ. Như hộ gia đình một người được phép sản xuất 3.700 lít bia/năm. Vượt quá ngưỡng này, các hộ cần xin giấy phép kinh doanh và sản xuất rượu bia.

Việc mua thức uống có cồn ở Mỹ cũng được kiểm soát chặt chẽ. Với quy định hạn chế độ tuổi sử dụng rượu được luật hóa từ lâu, người mua phải trình thẻ căn cước mỗi khi mua rượu bia để chứng minh họ đã đủ điều kiện sử dụng mặt hàng này.

                                                                                                                                                                                Theo Tuổi Trẻ