Đã có một công dân Việt Nam bị bắt do vi phạm quy định kiểm dịch động vật khi nhập cảnh Nhật Bản - Ảnh: T.L.

Theo công văn Tổng cục Du lịch vừa gửi đến cơ quan quản lý du lịch các địa phương, cảnh báo này được đưa ra khi thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết ngày 23-7 đã xảy ra vụ việc một công dân Việt Nam bị bắt do vi phạm quy định kiểm dịch động vật khi nhập cảnh Nhật Bản.

Theo Luật bảo vệ động vật và thực vật của Nhật Bản, nhiều mặt hàng thực phẩm của nước ngoài khi mang vào Nhật Bản phải tuân thủ các thủ tục về kiểm dịch và các quy định nhập cảnh. Trong trường hợp vi phạm có thể bị phạt tới 1 triệu yen Nhật (200 triệu đồng) hoặc bị phạt tù đến 3 năm.

Để tránh những sự cố xảy ra khi đưa khách đi du lịch Nhật Bản, Tổng cục Du lịch đề nghị các sở du lịch, sở văn hóa, thể thao và du lịch thông báo đến các doanh nghiệp lữ hành quốc tế khuyến cáo du khách không mang thực phẩm tươi sống, thực vật như hoa quả, rau bằng đường hàng không theo hình thức xách tay.

Trường hợp du khách muốn mang thực phẩm tươi sống, rau, hoa quả phải tuân thủ các quy định. Trong đó hàng hóa phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do Chính phủ Việt Nam cấp đối với những mặt hàng bắt buộc theo quy định của Nhật Bản. Thứ 2, hàng hóa phải tuân thủ quy trình và thủ tục kiểm dịch theo quy định của Nhật Bản.

Hồi tháng 4-2019, Nhật Bản đã thông báo tăng cường xử phạt du khách, người nhập cảnh vào nước này mang theo sản phẩm thịt trong nỗ lực thực thi Luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm động vật của Cơ quan kiểm dịch thú y Nhật.

Theo đó, các hình phạt cho hành vi vi phạm quy định của nước này sẽ được áp dụng nghiêm ngặt hơn.

Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) cho biết nhiều quốc gia đang xuất hiện các bệnh về gia súc gia cầm, hơn nữa rất khó lấy được giấy chứng nhận kiểm tra đối với sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm tiêu dùng cá nhân, vì vậy hầu hết sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm sản phẩm thịt, đều không thể đưa vào Nhật Bản.

Quy định cũng nhấn mạnh những sản phẩm bị cấm - ngừng nhập khẩu và những sản phẩm không có giấy chứng nhận kiểm tra dù được đóng gói trong túi hút chân không cũng không thể đưa vào Nhật Bản.

Cơ quan kiểm dịch thú y nước này cũng khuyến cáo du khách chú ý thành phần của các thực phẩm sấy khô ăn sẵn để không vi phạm quy định mới.

Theo Tổng cục Du lịch, khi cần trợ giúp, khách du lịch và các công ty lữ hành có thể liên hệ theo đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản: (+033) 466 3313 hoặc số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: (+84) 981 848484. 

Theo dulich.tuoitre