Tại Düsseldorf, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble cho biết, sau 4 năm bế tắc, cuối cùng chính sách thuế cũng có thể dịch chuyển khi năm nay diễn ra bầu cử.

Ông Schäuble nói: “Năm nay chúng tôi sẽ bàn luận nhiều và mạnh mẽ về chính sách thuế” và ông cũng muốn giảm thu 15 tỷ Euro tiền thuế dù đảng Dân chủ Xã hội (SPD) không đồng ý. Liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) cũng cân nhắc bãi bỏ thuế liên đới (thuế để xây dựng Đông Đức sau khi tái thống nhất) cũng như việc giảm thuế cho gia đình có trẻ em.

Thống kê cho thấy 49,4% thu nhập của một người lao động độc thân phải chịu thuế và các khoản chi phí xã hội tại Đức, cao hơn mức trung bình 36% của OECD. OECD cho biết gánh nặng thuế và các khoản chi bắt buộc còn tăng lên 0,2% từ năm 2013 đến năm 2015, dưới thời Liên minh chính phủ giữa CDU/CSU và SPD nắm quyền.

Theo OECD, các cặp vợ chồng không bị gánh nặng về thuế nhiều như người độc thân, bởi ở Đức, chính sách hỗ trợ gia đình thu nhập bình quân (chia đôi tổng thu nhập của vợ chồng và đánh thuế mỗi khoản) cũng như bảo hiểm chung miễn phí cho các cặp vợ chồng là khá "khác biệt". Một người có gia đình với thu nhập trung bình và 2 con chỉ phải chịu 34% tổng thu nhập, đứng thứ 9 trong có 35 nước thành viên OECD có gánh nặng cao nhất. Gánh nặng cho những người đóng thuế có gia đình vẫn cao hơn 7,4% so với mức trung bình của OECD.

Việc so sánh giữa các nước có phần khập khiễng, bởi các nước OECD chu cấp cho hệ thống xã hội rất khác nhau. Tuy vậy, điều đó cũng vẫn tiếp tục làm nóng lên các cuộc tranh luận về giảm thuế ở Đức. Theo ông Carsten Linnemann, người đứng đầu bộ phận kinh tế của CDU, một lần nữa các con số này chỉ ra rằng cải cách hệ thống thuế trước đây đã quá hạn. Điểm nhấn của giảm thuế phải là người có thu nhập bình quân, người độc thân và hộ gia đình.

Trong nhiều năm, nhờ nền kinh tế tăng trưởng mạnh và thu nhập gia tăng, nguồn thu từ thuế của Đức cũng nhiều hơn. Chính phủ Liên bang không phải vay thêm tiền kể từ năm 2014 và dự phòng được 18 tỷ Euro tiền thuế trong ngân sách.

                                                                                             Theo Thế giới và Việt Nam