Do "lỗ hổng" trong thủ tục đổi giấy phép lái xe tại Hàn Quốc, một số đối tượng đã tìm cách thu lợi bất hợp pháp. Ảnh minh họa: Korea Times

Ngày 29/5, cảnh sát thành phố Busan thông báo đã bắt giữ một người đàn ông Việt Nam 28 tuổi và 4 người khác (không giam giữ), với cáo buộc "can thiệp vào dịch vụ công và làm giả giấy tờ tùy thân."

Trước khi bị bắt, nhóm đối tượng đã đăng quảng cáo trên mạng xã hội với lời mồi chài "hấp dẫn" sẽ giúp các đồng hương tại Hàn Quốc có bằng lái xe của nước sở tại ngay cả khi họ chưa có bằng lái xe Việt Nam hoặc đang gặp trở ngại trong quá trình tiếp cận với bằng lái xe Hàn Quốc.

Ngoài 5 đối tượng trên, 26 người quốc tịch Việt Nam khác cũng đã bị triệu tập, với cáo buộc là "khách hàng" của đường dây trên, đã trả tiền cho các đối tượng để đổi lấy giấy phép lái xe Hàn Quốc bất hợp pháp. Theo Korea Times, chỉ cần gửi hộ chiếu, tờ khai đăng ký dành cho người nước ngoài, ảnh chứng minh thư và chi ra số tiền từ 700 nghìn - 1 triệu won (khoảng 59-84 USD) cho các đối tượng, "khách hàng" sẽ có trong tay các bằng lái xe giả Việt Nam theo yêu cầu.

Việt Nam là một trong 136 quốc gia có thỏa thuận trao đổi bằng lái với Hàn Quốc. Theo đó, những người đã có bằng lái xe Việt Nam có thể "đổi ngang" sang bằng lái xe Hàn Quốc mà không cần thêm thủ tục hoặc các bài sát hạch bổ sung.

Một trong những "lỗ hổng" của luật tại Hàn Quốc là các trung tâm sát hạch đã không thu lại các giấy phép lái xe nước sở tại khi trả các giấy phép lái xe của Việt Nam cho nhóm công dân người Việt. Do vậy, ngay cả khi đã được nhận lại các bằng lái xe của Việt Nam, 26 người Việt vẫn có thể nghiễm nhiên điều khiển các phương tiện giao thông tại Hàn Quốc với bằng do nước này cấp.

Cảnh sát Hàn Quốc đang đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) mở cuộc điều tra để tìm ra đồng phạm tại Việt Nam của nhóm làm giả giấy tờ trên. Cảnh sát cũng khuyến cáo Cục Đường bộ Hàn Quốc, cơ quan phụ trách quản lý giấy phép lái xe cần khắc phục các "lỗ hổng" trong chương trình trao đổi giấy phép lái xe dành cho người nước ngoài.

Theo thoidai