Kẻ giết 13 người và hãm hiếp hàng loạt nhận tội sau hơn 40 năm - Ảnh 1.

DeAngelo dường như có sức khỏe kém khi xuất hiện tại tòa - Ảnh: AP

Gay Hardwick tay trong tay cùng chồng là Bob Hardwick đến đối mặt với tên tội phạm Golden State Killer tại tòa. Họ không thể nhận ra người đàn ông lớn tuổi đang ngồi trên xe lăn là kẻ hiếp dâm tàn bạo đã khủng bố họ 42 năm trước.

Với giọng nói khàn và thái độ cáu kỉnh, Joseph James DeAngelo Jr - kẻ hiếp dâm hàng loạt trước khi trở thành kẻ giết người hàng loạt - chỉ thốt lên "Tôi thừa nhận" trước tòa.

DeAngelo nhận tội với 13 vụ giết người, hàng chục vụ hãm hiếp và một loạt tội ác vốn đã quá lâu để truy tố, trong một phần của thỏa thuận để tránh án tử hình.

Kẻ giết 13 người và hãm hiếp hàng loạt nhận tội sau hơn 40 năm - Ảnh 2.

Gay và Bob Hardwick, cặp vợ chồng từng là nạn nhân của DeAngelo, xuất hiện tại tòa hôm 29-6 - Ảnh: AP

Tại tòa, gương mặt của DeAngelo được che bởi miếng nhựa trong suốt để các nạn nhân còn sống và gia đình của hắn nhìn thấy mặt hắn khi mọi người phải đeo khẩu trang phòng virus corona.

Phiên tòa được tổ chức tại phòng hội nghị của Đại học Sacramento để chứa hơn 150 quan sát viên ở khoảng cách an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Cựu cảnh sát 74 tuổi, người từng dùng súng đe dọa thổi bay đầu những nạn nhân của mình, dường như có sức khỏe kém và không chú ý mỗi khi luật sư kể lại các chi tiết kinh hoàng diễn ra ở phía bắc California những năm 1970.

Kẻ giết 13 người và hãm hiếp hàng loạt nhận tội sau hơn 40 năm - Ảnh 3.

Sau hơn 40 năm, Angelo đã thừa nhận tội ác - Ảnh: Reuters

Một ngày trước khi bị bắt vào năm 2018, DeAngelo còn lao xe máy qua giao lộ lớn để cắt đuôi cảnh sát. Thế mà chỉ 2 ngày sau đó, DeAngelo trông như người ngớ ngẩn với cái miệng mở hờ xuất hiện tại tòa.

"Tôi vô cùng tức giận khi hắn hành động như thể hắn thậm chí không thể nhớ được. Tôi cảm thấy rất tức giận", Jennifer Carole nói với Hãng tin AP. Cha của cô Carole là luật sư Lyman Smith bị giết vào năm 1980. Mẹ cô là Charlene Smith đã bị hãm hiếp trước khi bị giết.

Carole đã bật khóc khi một công tố viên mô tả lại cái chết của cha mẹ mình. Cạnh chỗ ngồi của cô là một chồng khăn giấy đã ướt.

Khoảng một thập niên sau vụ giết người cuối cùng của DeAngelo, các điều tra viên đã kết nối một loạt vụ giết người ở phía bắc California và đặt biệt danh Golden State Killer cho kẻ giết người bí ẩn.

Cảnh sát đã sử dụng ADN từ hiện trường vụ án rồi tìm được một người họ hàng xa thông qua cơ sở dữ liệu của một trang web chuyên về phả hệ, rồi cuối cùng tìm ra hung thủ. Cảnh sát đã bí mật thu thập ADN từ cửa xe của hắn và một mô tế bào để có thể ra lệnh bắt giữ.

Kẻ giết 13 người và hãm hiếp hàng loạt nhận tội sau hơn 40 năm - Ảnh 4.

Ảnh phác họa nghi phạm gây ra 13 vụ giết người, hơn 50 vụ hãm hiếp và hơn 100 vụ trộm - Ảnh: FBI

DeAngelo bị bắt tại nhà riêng ở vùng ngoại ô Sacramento - chính khu vực mà hắn ta hoành hành vào những năm 1970 với tên gọi "kẻ hiếp dâm khu vực phía Đông".

DeAngelo không hợp tác với chính quyền. Nhưng đã thì thầm lời tự thú rằng hắn có một nhân cách thứ hai tên là Jerry đã bắt hắn phạm tội.

Theo Thien Ho, công tố viên quận Sacramento, khi ở một mình trong phòng thẩm vấn của cảnh sát lúc bị bắt tháng 4-2018, hắn tự lẩm bẩm với chính mình: "Tôi đã gây ra mọi chuyện".

"Tôi đã không đủ sức mạnh để đẩy hắn ra ngoài. Hắn sai khiến tôi. Hắn đi cùng tôi. Như hắn ở trong đầu tôi vậy. Tôi đã không muốn làm những điều đó. Tôi đã làm mọi thứ. Tôi đã hủy hoại cuộc sống của họ. Nên giờ tôi phải trả giá", DeAngelo nói trong những lúc lẩm bẩm đó.

Nhưng các công tố viên cho rằng DeAngelo đã giả mạo việc có nhân cách thứ hai. Công tố viên Ho nói rằng ngày phán xét của hắn đã đến.

Các công tố viên đã nêu chi tiết các hành vi tàn bạo mà DeAngelo thực hiện sau khi bí mật lẻn vào nhà và gây ngạc nhiên cho các cặp vợ chồng đang ngủ bằng cách chiếu đèn pin vào mặt họ, rồi đe dọa giết tất cả mọi người trong nhà, kể cả trẻ nhỏ, nếu không tuân lệnh hắn.

Hắn thường ra lệnh cho người phụ nữ trói chồng hoặc bạn trai úp mặt xuống giường bằng dây giày, rồi hãm hiếp người phụ nữ. "Tôi thừa nhận", DeAngelo nhận tội sau khi các công tố viên đọc cáo trạng.

DeAngelo cũng ăn cắp nhiều thứ, lúc là vài chai bia, ít tiền mặt, lúc là nhẫn kim cương. Xong việc, hắn chìm vào bóng đêm êm thắm vì biết rõ lãnh thổ.

Hắn gia nhập lực lượng cảnh sát ở thị trấn Exeter, thung lũng San Joaquin, năm 1973, nơi hắn thực hiện vụ giết người đầu tiên.

Sau 3 năm trong lực lượng, DeAngelo quay lại khu vực Sacramento làm việc cho Sở Cảnh sát Auburn ở chân đồi Sierra cho đến năm 1979 khi hắn bị bắt vì ăn trộm bả chó và búa - đồ dùng cho vụ trộm. Vụ bắt giữ đó khiến hắn bị đuổi việc.

Chân dung DeAngelo - Ảnh: REX

James Alan Fox, nhà tội phạm học tại Đại học Northeastern ở Boston, Massachusetts, Mỹ cho biết hầu hết những kẻ giết người hàng loạt không có nhân cách thứ hai hay giọng nói trong đầu. Đó chỉ là cách các bộ phim điện ảnh thường miêu tả.

Theo Alan Fox, những kẻ giết người hàng loạt thoát lưới công lý trong nhiều năm thường xảo quyệt và hành động có tính toán.

Một người mắc bệnh tâm thần không có khả năng này. Nhưng những kẻ giết người vẫn hay đổ lỗi cho bản ngã thôi thúc trong đầu.

Theo tuoitre