Nguyen Le Thien Trang trong một chương trình tư vấn luật trên kênh YouTube cá nhân. Ảnh: YouTube

Nguyen Le Thien Trang là một trong khoảng 50 nghi phạm bị Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) bắt hôm 13/5 tại bang Texas vì liên quan đến đường dây tổ chức kết hôn giả cho người nước ngoài.

Nữ luật sư gốc Việt 45 tuổi đối mặt với 20 năm tù vì bị buộc tội lừa đảo và âm mưu lừa đảo. Bà này cũng bị buộc tội cản trở cơ quan tư pháp và can thiệp vào nhân chứng với tối đa 10 năm tù, sau khi khuyên một trong những người tham gia đám cưới giả bỏ trốn, tránh đi bằng đường hàng không và ngừng cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

Nguyen Le Thien Trang tốt nghiệp trường Luật Nam Texas vào tháng 12/2010, được cấp phép hành nghề luật sư ở Texas năm 2011 và chưa có tiền án tiền sự nào.

Theo thông tin trên trang web của công ty, Trang là luật sư về luật di trú, kinh doanh và đầu tư quốc tế, đồng thời là chủ sở hữu kiêm chủ tịch của Taura Inc, một doanh nghiệp xuất nhập khẩu dầu khí ở Houston. Bà này được quảng bá là thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Việt, tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện về giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em Việt Nam. Trang cũng là chủ một chương trình tư vấn pháp lý trên một kênh truyền hình dành cho người Việt tại Mỹ.

Trang đang đồng quản lý công ty luật Pham & Nguyen Law Group ở Houston nhưng cộng sự của bà này hiện không phản hồi các yêu cầu bình luận từ phía báo chí.

Nghi phạm đứng đầu đường dây tổ chức kết hôn giả quy mô lớn là một người gốc Việt khác có tên Ashley Yen Nguyen, 53 tuổi. Yen Nguyen bị cáo buộc điều hành hoạt động của băng nhóm ở ngoại ô thành phố Houston nhưng có "chân rết" khắp bang và tại Việt Nam. Cáo trạng của tòa án liệt kê gần 100 nghi phạm liên quan đến đường dây này với tổng cộng 206 tội danh.

Nhóm của Yen Nguyen bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2013, tuyển dụng các công dân Mỹ kết hôn với khách hàng người Việt và thu phí 50.000 - 70.000 USD mỗi người. Họ phải trả thêm tiền mặt cho những lợi ích đi kèm như được nhập cư Mỹ hay trở thành thường trú nhân hợp pháp hoàn toàn.

Sau khi thỏa thuận xong, nhóm này trình các giấy tờ giả mạo lên cơ quan nhập cư, trong đó có tài liệu thuế và việc làm, để giúp các khách hàng đạt quyền nhập cảnh và cư trú tại Mỹ. Những kẻ này còn cung cấp cả album ảnh cưới giả để chứng minh rằng họ đã tổ chức lễ cưới.

"Các vụ bắt giữ là cao trào cuộc điều tra kéo dài một năm của nhiều cơ quan về một trong những âm mưu lừa đảo kết hôn lớn nhất từng được ghi nhận tại khu vực Houston", thông cáo từ giới chức ICE cho hay.

Theo vnexpress