Một người nước ngoài bị trục xuất tại Mỹ

46 người Campuchia ở Mỹ có thể bị đưa lên chuyến bay trục xuất và dự kiến về đến Campuchia vào 19/12, New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay. Quan chức này cho biết thông báo trục xuất không được chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố chính thức.

Bill Herod, người sáng lập Tổ chức hỗ trợ những người Khmer dễ tổn thương, đặt tại Phnom Penh, cho biết số người Campuchia mà họ dự đoán bị trục xuất đầu tuần này là hơn 40 người. Ông cho hay số lượng chính xác người bị trục xuất và ngày về của họ thường biến động do những thay đổi về pháp lý vào phút chót hoặc thời tiết.

Theo Brendan Raedy, một người phát ngôn của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), có 56 người Campuchia bị giam có lệnh trục xuất vào ngày 17/12 và gần 1.800 người có lệnh tương tự nhưng không bị giam.

Trong số 46 người nói trên, phần lớn không có nhiều ký ức về Campuchia vì đã đến Mỹ từ lâu, một số chạy trốn họa diệt chủng của Khmer Đỏ. Một số người đã có thẻ xanh và bị kết án vì phạm pháp ở Mỹ từ nhiều năm trước. 

Chính quyền Tổng thống Trump đang tiếp tục gây sức ép với người nhập cư từ nhiều nước và Nhà Trắng đã tăng con số bị trục xuất, trong đó có người Việt Nam. 

Ông Herod cho biết cuối năm 2017, các quan chức Mỹ tuyên bố Campuchia sẽ phải nhận lại 200 người mỗi năm trong thời gian tới. Năm 2016, có 74 người Campuchia bị trục xuất, con số năm 2017 là 29 và năm 2018 có 94 người. 

Hôm 14/12, ít nhất 22 nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đã ký vào một lá thư gửi đến Nhà Trắng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ để bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc" về việc chính quyền nỗ lực diễn giải lại một hiệp định đã ký kết vào năm 2008 với Việt Nam, nhằm trục xuất những người từng có tiền án.

Theo hiệp định này, những người gốc Việt đến Mỹ trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1995 sẽ không bị trục xuất. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump được cho là đang tìm cách lật lại thỏa thuận trên nhằm trả hàng nghìn người nhập cư Việt Nam về nước, bất chấp họ đã sinh sống hàng chục năm ở Mỹ.

Theo phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa Mỹ Katie Waldman, hiện có 5.000 tội phạm gốc Việt có lệnh trục xuất. Những người này không phải là công dân Mỹ, bị bắt giữ và truy tố từ các chính quyền trước.

Từ đầu năm 2017, chính quyền Mỹ đã siết chặt chính sách với người nhập cư, ra lệnh trục xuất những người từng có tiền án. Việc trục xuất những người gốc Việt được thực hiện bất chấp Việt Nam và Mỹ đã ký một hiệp định song phương vào năm 2008.

Theo VNExpress