Myanmar phá vụ án ma túy lớn nhất châu Á, trị giá hàng trăm triệu đô - Ảnh 1.

Một lượng lớn ma túy bị thu giữ ở bang Shan, Myanmar - Ảnh: REUTERS

Tuyên bố chung ngày 18-5 của các cơ quan chức năng Myanmar và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) cho biết vụ thu giữ là kết quả của chiến dịch kéo dài 3 tháng, tập trung quanh làng Lwe Kham, thị trấn Kutkhai, bang Shan ở đông bắc nước này. Có 33 đối tượng bị bắt giữ.

Cảnh sát đã thu 200 triệu viên ma túy đá (meth), 35,5 tấn và hàng triệu lít các chất dùng để sản xuất ma túy.

Họ cũng tịch thu 3.750 lít methylfentanyl, tiền chất được dùng để chế ma túy tổng hợp cực mạnh như fentanyl. Đây được cho là lần đầu tiên một lượng methylfentanyl lớn như vậy bị phát hiện ở Đông Nam Á.

Tuyên bố ngày 18-5 không nói rõ lượng ma túy thu được trị giá bao nhiêu. Tuy nhiên, theo các quan chức Úc, gần 1,6 triệu tấn meth bị thu giữ ở nước này hồi tháng 12-2019 trị giá xấp xỉ 820 triệu USD.

Các chuyên gia lo ngại bọn sản xuất ma túy ở châu Á sẽ tăng cường cung cấp ma túy tổng hợp tại khu vực. Điều này làm gia tăng nguy cơ quá liều, đặc biệt là đối với những người không biết mình đang tiêu thụ thuốc gì.

Theo UNODC, lượng tiền chất methylfentanyl thu được có thể dùng để sản xuất lượng ma túy tổng hợp đủ lớn để thay thế sản lượng heroin của cả khu vực trong một năm.

Tháng 9-2019, một nhóm ba người dùng ma túy quá liều ở thủ đô Bangkok của Thái Lan cho thấy sự xuất hiện của fentanyl trong mạng lưới cung cấp ma túy tại đây. Một số nhân chứng kể lại rằng họ không biết mình sử dụng fentanyl.

Theo tuoitre