Sau 4 năm sang Nhật, chị Phạm Ngọc Ánh đã có một cuộc sống mới hạnh phúc bên người chồng Nhật hiền lành, dễ tính, thích các món ăn Việt. Tháng 11 năm ngoái, hai vợ chồng cùng con trai nhỏ còn mua được một ngôi nhà 2 tầng có mặt bằng 140 m2 trên khu đất 400 m2.

Sau thời gian ở trọ, hai vợ chồng đã đi xem hàng chục căn nhà trước khi quyết định mua nơi ở mới tại thành phố Hozumi. Ngôi nhà 2 tầng có đầy đủ sân vườn, bãi đỗ xe. Nội thất đã hoàn thiện phần lớn. Gia đình chỉ cần mua thêm giường và tivi rồi xách vali tới ở.

"Lần đầu tới xem nhà, tôi thấy mê lắm. Bạn bè chồng tới xem ai cũng bất ngờ vì mua được nhà rẻ, đẹp, nhiều tiện ích như vậy", chị Ánh nhớ lại.

Điều thú vị nhất là ngôi nhà lắp đặt sẵn thiết bị điện năng lượng mặt trời công suất cao trên mái. Trong nhà có đồng hồ ghi lại số điện do máy sản xuất ra và số điện mà gia đình sử dụng. Cuối tháng, công ty điện sẽ gửi giấy báo về số điện mà gia đình cần phải mua thêm hoặc bán ra.


Nhà chị Ánh có hàng chục bóng đèn, tivi, tủ lạnh, điều hòa, bếp điện... Nếu không có máy sản xuất điện mặt trời tại nhà, chị sẽ phải chi trả 15.000 yên (3 triệu đồng) mỗi tháng. Khi có thiết bị này, chị không phải chi trả đồng nào. Ngay cả mùa đông, mưa nhiều, trời xầm xì, lượng điện sản xuất ra của nhà chị Ánh vẫn cao hơn thực tế sử dụng. Trong tháng đầu tiên ở nhà mới, gia đình lãi 2.000 yen (400.000 đồng) khi bán lượng điện dư thừa cho công ty điện.

Chị Ánh khuyên các hộ nên mua nhà đã lắp đặt sẵn thiết bị sản xuất điện. Máy khá nặng nên mái của nhiều ngôi nhà có thể không đủ khả năng chịu tải. Nếu gia đình tự lắp, công sức và chi phí cũng tốn kém hơn. Người mẹ trẻ cũng chủ ý lựa chọn ngôi nhà có mái dốc hướng mặt trời để nhận được nhiều ánh nắng nhất có thể. Nhờ đó, nguồn điện được tạo ra nhiều hơn.

Theo VNexpress