Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn đề nhức nhối không phải của riêng quốc gia nào. Các khung hình phạt khác nhau được áp dụng theo mức độ phạm tội và tùy theo quy định của từng nước.

Những hình phạt khủng khiếp trên thế giới dành cho tội ấu dâm
Ảnh: CTV News

Tử hình

Vào tháng 7/2019, các nhà chức trách Ấn Độ đã sửa đổi Luật Bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi tấn công tình dục, nâng khung hình phạt tối đa đối với tội này từ mức 20 năm tù giam lên mức tử hình.

Quyết định này được thực thi trong bối cảnh nạn lạm dụng tình dục trẻ nhỏ ở Ấn Độ ngày càng phổ biến. Theo thống kê, trong giai đoạn 2012-2016, số vụ cưỡng hiếp trẻ em tại nước này đã tăng từ hơn 8.500 lên 19.700 trường hợp. Ngoài ra, hơn 50% số trẻ em tham gia cuộc khảo sát của Chính phủ Ấn Độ cho biết đã từng bị lạm dụng tình dục.

Luật sửa đổi của Ấn Độ cũng cấm sử dụng các liệu pháp hóa chất hoặc hormone để đẩy nhanh quá trình dậy thì sớm ở trẻ em nhằm ngăn chặn nguy cơ các em bị lạm dụng tình dục. Ngoài ra, luật này còn quy định trẻ em cần phải được bảo vệ khỏi nạn lạm dụng tình dục ngay cả khi xảy ra các thảm họa thiên tai.

Ở Trung Quốc, hồi tháng 5/2015, một thầy giáo tiểu học đã lĩnh án tử do cưỡng hiếp 21 bé gái và lạm dụng tình dục 5 bé khác.

Tân Hoa xã cho biết, Li Jishun đã tấn công các nạn nhân trong khoảng thời gian năm 2011-2012 khi dạy học tại một trường làng ở tỉnh Cam Túc. Yêu râu xanh này chuyên săn lùng các bé gái từ 4-11 tuổi để thực hiện hành vi đồi bại vì ở lứa tuổi này các em "còn nhỏ và nhút nhát". Một số nạn nhân đã bị hắn cưỡng hiếp không chỉ một lần.

Tòa án nhân dân tỉnh Cam Túc kết luận Li Jishun "là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội" nên phải loại trừ người này ra khỏi cộng đồng.

Trước đó, vào tháng 6/2013, nhà chức trách Trung Quốc cũng xử tử Lý Tân Công - cựu Phó chánh Văn phòng Đảng ủy thành phố Vĩnh Thành, tỉnh Hà Nam, vì tội cưỡng bức 11 bé gái vị thành niên. 

Phạt tù

Ở Mỹ, lạm dụng tình dục trẻ em là một tội được nêu trong luật liên bang và luật các bang.  Khung hình phạt được áp dụng tùy từng mức độ phạm tội, với án tù chung thân là mức cao nhất. Một số bang ở Mỹ đã đề xuất nâng mức phạt cho tội phạm tấn công tình dục trẻ em lên án tử hình.

Các nhà chức trách ở Mỹ cũng đưa ra nhiều quy định liên quan lưu lại thông tin, kiểm soát hành vi, công khai danh tính của kẻ phạm tội để người dân biết được và đề phòng. Trường hợp chính cha mẹ lạm dụng con cái thì sẽ bị tước quyền nuôi con.

Một trong những vụ dâm ô và xâm hại tình dục trẻ em gây rúng động dư luận Mỹ hồi năm 2015 gắn với cái tên Larry Nassar - bác sĩ của đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia dự thi Olympic. Đối tượng bị các cáo buộc dâm ô và xâm hại tình dục vận động viên, kể cả những bé gái nhỏ tuổi.

Điều tra nhằm vào Nassar bắt đầu từ năm 2014 và hé lộ sự thật kinh hoàng: Số nạn nhân bị bác sĩ Nassar quấy rối hoặc tấn công tình dục lên tới 150 người, trong đó có nhiều vận động viên chưa đến tuổi trưởng thành vào thời điểm bị xâm hại. Các nữ vận động viên tố cáo bác sĩ này có hành vi đồi bại khi họ đang nằm trên bàn để hắn chữa các chấn thương do tập luyện.

Trong phiên xử tháng 1/2018, tòa án ở thành phố Lansing, bang Michigan, tuyên phạt Nassar 175 năm tù giam.

Không chỉ ở Mỹ, nhiều nước cũng áp dụng án phạt tù cho tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em. Ở Pháp, một người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em dưới 15 tuổi có thể phải đi tù 20 năm. Ở Đan Mạch, mức án cho tội tương tự là 8 năm và nếu có yếu tố đe dọa thì tội phạm phải lĩnh 12 năm.

Tại Hà Lan, một người dâm ô với trẻ em dưới 12 tuổi sẽ nhận mức phạt 12 năm tù hoặc nộp phạt với mức phạt cao nhất là 83.000 Euro (93.000USD).

Thiến hóa học

Thiến hóa học hiện nay là hình phạt khá phổ biến dành cho các tội phạm ấu dâm ở nhiều nước, trong đó có Mỹ, Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Anh, Israel, Indonesia... Đây là phương pháp sử dụng thuốc - qua đường tiêm hoặc đường uống - gây suy giảm ham muốn tình dục và làm mất khả năng quan hệ tình dục. Tác dụng của thuốc sẽ ngừng lại sau khi phạm nhân ngưng sử dụng, do đó nếu muốn duy trì hiệu quả, phải cho phạm nhân tiếp nhận thuốc liên tục.

Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng hình phạt này, sau đó hàng loạt các quốc gia ở châu Âu khách như Ba Lan, Moldova, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch cũng hành động tương tự.

Ở châu Á, Hàn Quốc là nước đầu tiên đưa "thiến hóa học" vào khung hình phạt dành cho những kẻ ấu dâm, bắt đầu thực thi từ tháng 7/2011. Tuy nhiên, theo luật pháp Hàn Quốc, tội phạm giết người mới bị kết án đến mức chung thân, tội hiếp dâm chỉ chịu tối đa là 15 năm tù.

Tại Indonesia, một trong những nơi có tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục đáng báo động, Quốc hội nước này đã thông qua một dự luật vào năm 2016, theo đó kẻ phạm tội có thể bị tử hình, bị "thiến hóa học", tù chung thân hoặc phạt tù tối thiểu 10 năm. Sau khi ra tù, đối tượng tiếp tục phải đeo thiết bị điện tử để cảnh sát theo dõi 24/24.

Hồi năm 2010, các nhà chức trách Ba Lan đã ban hành Luật Thiến hóa học với kẻ phạm tội xâm hại tình dục trẻ em. Họ xác nhận, kể từ khi luật có hiệu lực vào tháng 6 cùng năm, tỷ lệ phạm tội ấu dâm giảm mạnh, chứng tỏ tính răn đe cao độ của hình phạt này.

Theo vietnamnet