Bác sĩ Denis Mukwege người Congo (phải) và nhà hoạt động Nadia Murad
nhận giải Nobel Hòa bình tại Oslo


Lễ trao các giải thưởng Nobel 2018 được tổ chức tại Oslo, Na Uy và Stockholm, Thụy Điển trong ngày 10/12 nhân kỷ niệm ngày mất của Alfred Nobel, "cha đẻ" của giải thưởng cao quý này.

Trong các giải thưởng mang tên Nobel được trao hàng năm, giải Nobel Hòa Bình dường như được chú ý hơn cả. Đây là giải Nobel duy nhất được lựa chọn và trao bởi một Ủy ban ở Na Uy, trong khi các giải còn lại được trao bởi các tổ chức của Thụy Điển.

Năm nay, giải thưởng gây chú ý bậc nhất trong hệ thống giải Nobel đã thuộc về bác sĩ Denis Mukwege người Congo và nhà hoạt động Nadia Murad - một nạn nhân của IS, vì những nỗ lực chấm dứt bạo lực tình dục.

Phát biểu trong lễ trao thưởng giải Nobel được tổ chức trang trọng tại Oslo ngày 10/12, bác sĩ Denis Mukwege, người đã dành phần lớn cuộc đời mình để giúp đỡ các nạn nhân của tình trạng bạo lực tình dục tại Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết: “Cộng đồng quốc tế có lẽ đều đã nhận thức được việc nhiều người dân Congo bị làm nhục, bị ngược đãi và thậm chí là nạn nhân của các cuộc tàn sát trong hơn hai thập kỷ qua.

Ngày nay, nhờ vào công nghệ thông tin và truyền thông mới, không ai trong chúng ta còn có thể nói rằng “tôi không biết điều đó”. Với giải Nobel Hòa bình này, tôi kêu gọi thế giới hãy trở thành nhân chứng và tôi mong các bạn hãy góp phần chấm dứt sự đau khổ này. Người dân đất nước chúng tôi thực sự cần hòa bình”.

Cùng ngày các giải thưởng Nobel 2018 trong lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế cũng đã được trao tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Theo Thế giới và Việt Nam