Bà Natalia Shafinskaya trao giải cho các cặp vợ chồng khách mời. 

Tham dự lễ hội có Đại sứ Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov, Trưởng Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam V.N. Kharinov, Tham tán Đại sứ quán Nga tại Việt Nam S.L.Tanakov, Giám đốc TTKH&VH Nga tại Hà Nội Natalia Shafinskaya.

Về phía Việt Nam, lễ hội có sự tham dự của Cục trưởng Cục Văn thư và lưu trữ Nhà nước Bộ Nội vụ Việt Nam Đặng Thanh Tùng cùng phu nhân, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng cùng phu nhân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Trần Văn Tớp cùng phu nhân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội Trần Thị Phương, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội Trần Minh Tuấn cùng phu nhân và các khách mời danh dự khác.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Natalia Shafinskaya đã giới thiệu về truyền thống ngày Ngày gia đình, tình yêu và lòng chung thủ. Bà đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc sống của mỗi con người. Đồng thời, bà cũng ghi nhận ngày lễ này đã đi vào truyền thống văn hóa không chỉ của công dân Nga mà còn cả với các vị khách của Việt Nam.

“Nguồn gốc của Ngày Gia đình tại Nga có từ thời cổ xưa, kêu gọi chúng ta hãy yêu thương và giữ gìn hạnh phúc gia đình này được gọi tên để vinh danh tình yêu của một bá tước và một cô gái bình dân. Đây là dịp để chúng ta quan tâm hơn đến những người ruột thịt, những người thân để xây dựng một gia đình bền vững và hòa thuận. Mong các gia đình gìn giữ được những truyền thống tốt đẹp. Mong các thế hệ thanh niên, với lòng tôn kính, tiếp thu kinh nghiệm sống quý báu của các thế hệ đi trước” – bà Natalia Shafinskaya cho biết thêm.

Tại sự kiện, TTKH&VH Nga đã trao Kỷ niệm chương và Bằng khen từ Ban tổ chức toàn Nga của ngày lễ này. Huy chương được trao hàng năm các cặp vợ chồng là những vị khách mời danh dự, sống trong hôn nhân từ 25 năm trở lên, trong đó có cán bộ Đại sứ quán Nga tại Việt Nam Igor Valentinovich Dyakov.

Cũng trong lễ hội, tại sảnh Trung tâm đã trưng bày triển lãm tranh thiếu nhi là sản phẩm của các em học sinh Trại hè ngôn ngữ thiếu nhi "Lâu đài tri thức" thuộc TTKH&VH Nga và các họa sĩ nhí Nhà nghệ thuật "Dzyu Art". Ngay trước khi lễ hội bắt đầu, tất cả các vị khách đã được trao biểu tượng lễ hội là bông hoa cúc đồng nội, biểu tượng cho tình yêu và lòng chung thủy tại xứ sở Bạch Dương.

TTKH&VH Nga tại Hà Nội còn mang đến lễ hội một buổi hòa nhạc với các tiết mục đặc sắc như "Hoa cúc" và "Một gia đình nhỏ - một hạnh phúc to" do các vũ công nhí của câu lạc bộ Vầng trăng nhỏ biểu diễn và tiết mục đọc thơ "Gia đình của em". Tại đây, video ngắn "Tình yêu" cũng được trình chiếu cho các khách mời.

Kể từ năm 2008, Ngày Gia đình, tình yêu và lòng chung thủy được tổ chức tại Nga hàng năm. Ý tưởng lễ hội này dựa trên truyền thuyết cổ xưa về các Thánh Piotr và Fevronia của Murom, được coi là mẫu mực truyền thống của quan hệ hôn nhân ở Nga. Ngày lễ xuất hiện với nguyện vọng thu hút các cặp gia đình chú ý, quan tâm đến những giá trị đạo đức và tinh thần. Hàng năm vào ngày này, Ban tổ chức lễ hội do bà Svetlana Medvedeva – phu nhân của Thủ tướng Chính phủ Nga đứng đầu sẽ trao tặng những gia đình xuất sắc nhất phần thưởng xã hội – Huy chương vì tình yêu và lòng chung thủy.
Theo Thế giới và Việt Nam