Cảnh sát bắt giữ các nghi phạm đưa lậu người Việt vào Hồng Kông – Chụp màn hình SCMP

Tờ Sing Tao Daily dẫn nguồn từ cảnh sát sở tại cho hay tổng cộng có 62 người đàn ông và 31 phụ nữ từ 23-62 tuổi đã bị bắt giữ, trong đó có một phụ nữ Việt và một người đàn ông Trung Quốc đại lục. Cả hai đều có thẻ cư trú tại Hồng Kông và bị nghi là thành viên chủ chốt của đường dây này.

Trong số những người bị bắt, có 26 lao động nhập cư bất hợp pháp từ Việt Nam và 34 người (từ Indonesia, Việt Nam, Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ) có giấy phép lưu trú tạm thời tại Hồng Kông.

Điều tra cho thấy đường dây này đưa người Việt trái phép sang đặc khu hành chính bằng đường biển hoặc đường bộ, sau đó cung cấp giấy tờ nhân thân giả, lo chỗ ở và việc làm tại Hồng Kông, theo tờ Oriental Daily News.

Cảnh sát cho biết mỗi người phải chi 10.000 HKD (khoảng 30 triệu đồng) cho băng này để đến Hồng Kông. Lao động Việt kiếm được 400-500 HKD/ngày (1,2-1,5 triệu đồng) song cần phải trả tiền thuê nhà và ăn uống.

Hồi tháng 5.2018, cảnh sát Hồng Kông và Trung Quốc đại lục cũng đã phối hợp triệt phá một đường dây đưa lậu người Việt vào Hồng Kông, bắt giữ 14 người. Những nghi phạm này nằm trong nhóm 12 người từ 20 - 60 tuổi bị bắt tại Hồng Kông trong khi 2 người còn lại sa lưới ở tỉnh.

Theo thanhnien