Giáo sư Trần Văn Thọ là một trong hai cá nhân xuất sắc được Chính phủ Nhật Bản
trao tặng những phần thưởng cao quý.



Tham dự lễ chúc mừng có hơn 300 khách mời, trong đó có nhiều quan chức cấp cao của Nhật Bản như Chủ tịch đảng Công minh thuộc liên minh cầm quyền - ông Natsuo Yamaguchi; Bộ trưởng cải cách địa phương và bình đẳng giới - bà Satsuki Katayama; Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao - bà Toshiko Abe và những người bạn Nhật Bản gắn bó với cộng đồng người Việt. 

Trong bài phát biểu chúc mừng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Đây cũng là năm chứng kiến thành công của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản với việc Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản Trần Ngọc Phúc và Giáo sư Trần Văn Thọ, những người Việt Nam tiêu biểu, được Nhà Vua Nhật Bản trao tặng các phần thưởng cao quý là Huân chương Mặt Trời mọc và Huân chương Thụy Bảo.

Đại sứ Vũ Hồng Nam khẳng định, quan hệ hai nước phát triển tích cực, sự giúp đỡ của những người bạn Nhật Bản chính là những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng cộng đồng người Việt lớn mạnh, có vị trí quan trọng trong xã hội Nhật Bản như ngày nay. 

Tại sự kiện, Chủ tịch đảng Công Minh, ông Natsuo Yamaguchi, chúc mừng những thành công của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, đồng thời bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản hiện nay. 

Những người bạn Nhật Bản đến tham dự cũng khẳng định việc trao tặng huân trương Thụy Bảo của Nhà vua và huân chương Mặt trời mọc của Chính phủ Nhật Bản cho hai đại diện của cộng đồng người Việt là sự ghi nhận những đóng góp của cộng đồng đối với xã hội Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ chúc mừng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, ông Trần Ngọc Phúc đánh giá cao sự quan tâm của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản dành cho cộng đồng người Việt.

Ông Trần Ngọc Phúc nhấn mạnh, quan hệ song phương lớn mạnh giữa hai nước và sự quan tâm của Đại sứ quán Việt Nam sẽ khích lệ nhiều người Việt Nam tại Nhật Bản cùng cố gắng để đạt được những kết quả tốt đẹp.

Trước đó, tháng 5/2018, Giáo sư Trần Văn Thọ đã được Nhật Hoàng trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng. Tháng 11/2018, Chủ tịch Hội người Việt tại Nhật Bản, ông Trần Ngọc Phúc, đã được Chính phủ Nhật Bản trao tặng huân chương Mặt trời mọc tia Bạc, do những đóng góp to lớn vì sự phát triển của Nhật Bản.

Theo Thế giới và Việt Nam