Đoàn Thị Hương vui mừng khi biết mình sắp được thả trong phiên tòa hôm 1/4. Ảnh: AFP.

"Đoàn Thị Hương có thể bị cấm trở lại Malaysia vì cô ấy là một người đã bị kết án", luật sư Salim Bashir, một trong ba người bào chữa cho Đoàn Thị Hương trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, trao đổi với VnExpress.

Ông Bashir dẫn quy định của Đạo luật nhập cư Malaysia, cho biết khi một người bị kết án hay bị tuyên án, họ bị ngăn nhập cảnh vào Malaysia. Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ, nếu người đó được Bộ trưởng Tư pháp Malaysia cho phép. 

"Một người đã bị kết án và bị trục xuất thì không thể trở lại Malaysia", ông nói. Thời gian áp dụng là vô hạn, nếu họ không gửi đơn lên Bộ trưởng Tư pháp Malaysia, xin bỏ quy định.

Hương và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tháng 2/2017. 4 người Triều Tiên được cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm đã rời Malaysia vài giờ sau khi xảy ra vụ sát hại và chưa bị bắt. Siti Aisyah được Malaysia phóng thích hôm 11/3.

Trong phiên xét xử ngày 1/4, thẩm phán Malaysia tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù. Cô sẽ được thả vào tháng 6/2020 nếu trừ thời gian Hương bị giam khi xét xử tại Malaysia từ 15/2/2017. Tuy nhiên, luật sư của Hương là Hisyam Teh Poh Teik cho hay theo thủ tục nhà giam, tất cả tù nhân đều được giảm 1/3 bản án, nên Hương được phóng thích vào đầu tháng 5.

Sáng 3/5, Đoàn Thị Hương đã được trả tự do và về Việt Nam vào tối cùng ngày. Hương nói chưa có dự định cụ thể cho tương lai nhưng nuôi ước mơ làm diễn viên và mong muốn được trở lại Malaysia.

                                                                                                                                                                                      Theo vnexpress