Đoàn Thị Hương trao đổi với báo chí sau khi ra khỏi sân bay - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đi cùng với Hương ra khỏi sân bay có cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam và ba luật sư người Malaysia. Bố và anh trai của cô cũng ra sân bay đón cô.

Hương có trao đổi với báo chí một số thông tin rồi di chuyển ra xe để về nhà ở Nam Định. Cô cho biết rất hạnh phúc khi trở về đất nước của mình, gửi lời cảm ơn chính phủ hai nước và các luật sư. Cô cho biết chưa có kế hoạch gì mà chỉ muốn về nhà với gia đình.

Đoàn Thị Hương rời nhà tù nữ ở bang Selangor của Malaysia khoảng 7h10 ngày 3-5 giờ địa phương (tức 6h10, giờ Việt Nam) .

Sau khi rời khỏi nhà tù, trước khi ra sân bay để trở về Việt Nam, Đoàn Thị Hương đã viết thư cảm ơn Chính phủ Malaysia. Trong thư, cô cho biết nhà tù nữ Kajang thuộc bang Selangor, Malaysia đã chăm sóc cô rất tốt trong quá trình cô bị giam giữ tại đây.

Đoàn Thị Hương cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, các luật sư và truyền thông đã luôn sát cánh và ủng hộ cô.

Đoàn Thị Hương rời khỏi sân bay để về nhà ở Nam Định - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Hương cũng gửi lời cảm ơn tới những người đã luôn cầu nguyện cho cô. "Tôi rất hạnh phúc. Tôi xin cảm ơn và yêu mọi người nhiều lắm!" - Hương bày tỏ trong thư.

Đoàn Thị Hương đã phải có mặt tại Cục Xuất nhập cảnh Malaysia đặt tại Putrajaya để được cấp một giấy thông hành đặc biệt để rời Malaysia vì visa của cô đã hết hạn từ lâu sau thời gian bị bắt.

Trước đó, trong phiên tòa ngày 1-4 tại Shah Alam, công tố Malaysia đã đề nghị bỏ tội danh giết người của Đoàn Thị Hương theo điều 302 Bộ luật hình sự Malaysia và thay bằng "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc phương tiện nguy hiểm" theo điều 324.

Đoàn Thị Hương nhận tội trước tội danh mới và bị kết án 3 năm 4 tháng tù. Cộng cả thời gian từ lúc cô bị bắt và các hình thức giảm nhẹ, Hương chỉ chấp hành thêm 1 tháng tù giam kể từ lúc tuyên án và được thả ngày 3-5.

Trong vụ án liên quan cái chết của công dân Triều Tiên Kim Chol vào tháng 2-2017, ngoài Hương còn có một bị cáo khác là cô Siti Aisyah, người Indonesia. Tuy nhiên vào ngày 11-3, Siti Aisyah được thả tự do sau khi Tòa án Malaysia hủy bỏ cáo buộc giết người với cô. Siti Aisyah đã bay về nước ngay trong ngày 11-3.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Đoàn Thị Hương được trả tự do ngày 3-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi vui mừng trước việc công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương đã được trả tự do và trở về Việt Nam đoàn tụ với gia đình.

Đây là kết quả của các nỗ lực bảo hộ công dân của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan và Liên đoàn Luật sư của Việt Nam cùng các luật sư người Malaysia. Đồng thời, chúng tôi ghi nhận các cơ quan chức năng Malaysia thời gian qua đã tích cực giải quyết vụ việc”.

 

Với nỗ lực rất cao của Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và luật sư của hai nước, Đoàn Thị Hương đã được đối xử nhân đạo trong suốt quá trình giam giữ và được xét xử một cách công bằng.

 

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh nói với Thông tấn xã Việt Nam

 

                                                                                                                                                                                 Theo Tuổi Trẻ