Các món thực phẩm bị thu giữ của du khách tên Huang.

Một phụ nữ tên Huang (từ Trung Quốc đại lục) đến Đài Loan du lịch đã bị chặn ở cửa an ninh sân bay quốc tế Đào Viên đêm 21/12. Người này định rời khỏi sân bay qua "cửa xanh" dành cho hành khách không có hàng hóa phải khai báo. Tuy nhiên, nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra và phát hiện hành lý của Huang chứa 1,2 kg thịt gà, vịt, heo, bò khô.

Nữ du khách được đưa tới Cục Kiểm dịch Động thực vật Đài Loan (BAPHIQ), và bị phạt 6.500 USD (hơn 150 triệu đồng) vì vi phạm Quy chế phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, theo Taiwan News.

Huang cho biết, tất cả các sản phẩm thịt mình mang theo là "chỉ là đồ ăn vặt", được bán sẵn tại các siêu thị và cửa hàng miễn thuế ở Trung Quốc. "Tôi không ngờ ngay cả đồ ăn nhẹ cũng bị cấm", cô bày tỏ.Sân bay quốc tế Đào Viên có nhiều cảnh báo hành khách không mang sản phẩm làm từ thịt vào Đài Loan, song Huang nói rằng cô không chú ý đến văn bản trên các áp phích. Cô chỉ muốn rời sân bay càng sớm càng tốt để bắt đầu chuyến du lịch.

Hiện Đài Loan là một trong những điểm đến cấm nhập sản phẩm thịt từ các nước chịu ảnh hưởng của dịch cúm heo châu Phi, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc. Các hãng hàng không đã phát thông báo bằng tiếng Anh và Trung trên những chuyến bay nội địa, và dự định phát thông báo bằng tiếng Việt trên những chuyến bay từ Việt Nam.

Ngoài nữ du khách trên, ba hành khách khác cũng bị phạt 6.500 USD vì mang chế phẩm từ thịt khi nhập cảnh Đài Loan. Họ khai rằng không biết và không chú ý đến các thông báo về lệnh cấm. Trong đó, một phụ nữ đã bật khóc và gọi điện cầu cứu chồng ở Đài Loan, theo Focus Taiwan.

Theo VNExpress