Ông Peter Chen (giữa) giúp em gái của ông Trần làm giấy tờ đưa anh về Đài Loan - Ảnh chụp màn hình Taiwan News

Cách đây 38 năm, một chàng trai Đài Loan bị cha anh - một thủy thủ - bỏ lại Tây Ban Nha sau một cuộc cãi vã dữ dội trên biển. Trong cơn giận dữ, chàng trai này lúc đó 17 tuổi, đã trốn trên một hòn đảo ở Tây Ban Nha để cha không tìm thấy mình, và rồi anh mất tất cả liên lạc với gia đình.

Đến năm 2016, người em gái của chàng trai bất ngờ nhận được một tin nhắn gửi từ phương xa, cách hơn 12.000km, thông báo rằng anh trai của bà vẫn còn sống. Câu chuyện này được hàng loạt tờ báo Đài Loan đăng tải trong tuần này.

Cụ thể, theo trang Liberty Times, chàng trai này họ Trần (Chen), giờ đã là một người đàn ông trung niên (55 tuổi), sinh ra tại huyện Đài Đông của Đài Loan.

Ông đã bị bỏ lại tại Tây Ban Nha vào năm 1981 khi làm việc cùng cha trên một tàu cá. Theo lời kể của cô em gái, cha và ông Trần thường xuyên cự cãi với nhau. Có lần ông Trần bị cha phạt bằng cách nhốt vào một thùng đá trên tàu cá.

Cách đây 3 năm, một thủy thủ Đài Loan tình cờ gặp ông Trần khi dừng chân tại thành phố cảng Arrecife trên quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Sau đó, ông Trần cung cấp địa chỉ của mình, nhờ thủy thủ này tìm kiếm người thân với hi vọng được quay lại Đài Loan đoàn tụ với gia đình.

Thủy thủ này sau đó tìm nhiều cách và liên hệ được với em gái của ông, bà Trần Tú Lan (Chen Xiu Lan). Bà đã kể lại với một quan chức cơ quan di trú tên Trần Doãn Bình (Peter Chen Yun Ping) về câu chuyện này.

Người phụ nữ chia sẻ cha bà cảm thấy hối tiếc vì đã để con trai ở lại Tây Ban Nha và dù đã quay lại Tây Ban Nha vài lần, ông vẫn không tìm thấy tung tích con.

Trong khoảng thời gian đó, một trận hỏa hoạn đã xảy ra và phá hủy ngôi nhà của gia đình này. Giấy tờ của ông Trần - do cha ông giữ vào thời điểm xảy ra cự cãi - cũng bị thiêu rụi. Gia đình sau đó chuyển nơi ở và cũng đổi số điện thoại.

Theo Hãng tin CNA của Đài Loan, cha mẹ của ông Trần đều đã qua đời. Trong lúc gần đất xa trời, cha của ông Trần nói rằng không tìm được con trai là điều hối tiếc lớn nhất trong cuộc đời ông.

Dù đã liên hệ được với người thân, ông Trần vẫn không thể quay về Đài Loan vì không có hộ chiếu và chứng minh thư. Tuy nhiên, may mắn quan chức cơ quan di trú, ông Trần Doãn Bình đã hỗ trợ gia đình của ông làm các giấy tờ cần thiết để đưa ông Trần về Đài Loan.

Tiết lộ với trang Taiwan News, ông Trần Doãn Bình cho biết người đàn ông thất lạc năm nào giờ đang làm đầu bếp trưởng tại một nhà hàng. Sau 38 năm ở lại Tây Ban Nha, người đàn ông này dự kiến sẽ về lại Đài Loan vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, theo lời kể của thủy thủ giúp ông Trần liên lạc với gia đình, người đàn ông này hiện nói tiếng Tây Ban Nha lưu loát nhưng lại không thể nói tốt tiếng Hoa. Khi nói chuyện với nhau, họ phải sử dụng một ứng dụng chuyển ngữ.

Theo tuoitre