Ông Tu Le được vợ là Melody Bui chăm sóc tại nhà riêng ở thành phố San Jose, bang California, Mỹ, hôm 6/6. Ảnh: SFC

Hai ông Lam Le và Hiep Nguyen sẽ có cuộc phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ ở TP HCM vào tuần tới để quyết định liệu họ có đủ điều kiện được cấp visa B-2 đi Mỹ hay không. B-2 là loại visa du lịch dành cho khách đến Mỹ với mục đích nghỉ dưỡng, giải trí hoặc y tế.

Anh của ông Lam Le và ông Hiep Nguyen là Tu Le, 63 tuổi, sống tại thành phố San Jose, bang California, bị chẩn đoán mắc ung thư máu vào tháng 1/2018. Ông cần được ghép tuỷ gấp mới có thể sống sót và kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ ông Lam Le và Hiep Nguyen có gen trùng khớp 100%. 

Hồi đầu tháng, hai người đã nộp đơn xin visa nhưng bị Lãnh sự quán Mỹ từ chối với lý do không cung cấp đủ bằng chứng cho thấy họ sẽ quay lại Việt Nam sau khi hoàn thành việc hiến tuỷ. Trong khi đó, gia đình cho biết bệnh ung thư của ông Tu Le đang diễn tiến nhanh và ông có thể chỉ sống được vài tuần nữa nếu không được ghép tuỷ. 

Ông Tu Le sang Mỹ từ năm 1992, sau đó nhập tịch cùng vợ là Melody Bui. Hiện bà Bui ngày đêm chăm sóc chồng bị bệnh tại nhà riêng.

Sau khi câu chuyện về ông Tu Le được đăng tải trên truyền thông Mỹ hôm 7/6, nhiều chính trị gia, trong đó có các nghị sĩ Ro Khanna tại thành phố Fremont và Zoe Lofgren tại thành phố San Jose đã vào cuộc giúp đỡ gia đình gốc Việt.

Ông Tu Le tại bệnh viện Good Samaritan, thành phố San Jose, bang California, Mỹ, tháng 3/2018. Ảnh: SFC

Lofgren hôm 10/6 đã trao đổi với đại sứ Mỹ tại Việt Nam Dan Kritenbrink về vấn đề này và ông Kritenbrink đã đề nghị thực hiện một cuộc phỏng vấn nữa với ông Lam Le và Hiep Nguyen để cân nhắc các thông tin mới trong đơn xin visa của họ.

Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam hôm 14/6 cũng gửi thư đến văn phòng của nghị sĩ Khanna và cho hay một viên chức lãnh sự sẽ phỏng vấn ông Lam Le và Hiep Nguyen vào ngày 18/6 tới.

"Xin hãy an tâm rằng đơn xin của ông Nguyen và ông Le sẽ được cân nhắc đầy đủ theo luật nhập cư và các quy định của Mỹ", lá thư viết. Về việc từ chối cấp visa cho hai người này trước đó, lá thư giải thích rằng do ông Lam Le và Hiep Nguyen không đáp ứng đủ điều kiện.

                                                                                                                                                                                                                                                                                            Theo vnexpress