Hàn Quốc "nhảy vọt" trên bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới
i
Có lẽ Olympic Mùa đông 2018 không phải sự kiện duy nhất khiến Hàn Quốc tự hào vào tháng 2 năm nay, bởi mới đây quốc gia này đã vươn lên đầu bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực của Passport Index. Hàn Quốc chia sẻ vị trí số một cùng Singapore, với 162 quốc gia và vùng lãnh thổ chấp nhận công dân hai nước này nhập cảnh không cần xin visa.

Những nước châu Âu, đặc biệt là Đức, vốn nổi tiếng thống trị bảng xếp hạng hộ chiếu. Song năm nay, ông Armand Arton, chủ tịch tập đoàn phát triển Passport Index, nhận thấy chuyển biến rõ rệt trên danh sách: "Chúng ta đang thấy không chỉ một mà hai quốc gia châu Á đang sở hữu những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Đây là bằng chứng rõ ràng để thế giới tôn trọng và tin tưởng những quốc gia châu Á đang vươn lên dẫn đầu".

Những thay đổi trên bảng xếp hạng chủ yếu là do gần đây Uzbekistan miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc và Singapore, còn chính phủ Somalia cũng mới điều chỉnh chính sách thị thực. Hiện công dân xứ sở kim chi có thể tới nhiều nước châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á... gồm cả những quốc gia lớn như Mỹ, Canada, Nga...

Đức và Nhật Bản cùng xếp vị trí số 2 với 161 quốc gia miễn visa, theo sau là Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Italy, Pháp và Tây Ban Nha đồng hạng 3. Cuối bảng xếp hạng là những quốc gia được miễn thị thực ít nhất, gồm Afghanistan (26), Iraq (29), Pakistan (30), Syria (33), và Somalia (34).

Passport Index là bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo thời gian thực của tập đoàn tài chính Arton Capital. Công cụ này được công nhận và coi là đáng tin cậy nhất với hơn 12 triệu người dùng cho đến nay, khi chính phủ nhiều nước trên thế giới sử dụng bảng xếp hạng để theo dõi thứ hạng hộ chiếu. 


Theo VNExpress