Đối tượng Moong Văn Long và Lin Thị Tuyên tại cơ quan điều tra (Ảnh: CA cung cấp)

Lợi dụng tình mẫu tử để lừa bán bé gái mồ côi

Em Lương Thị L. trú tại bản Khe Tỳ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Em sinh năm 2000 và năm nay mới 19 tuổi, thế nhưng em đã trải qua hơn 10 năm bi kịch khi bị lừa bán làm vợ một người đàn ông bằng tuổi cha, chú nơi xứ người.

 Từ nhỏ, Lương Thị L. thiệt thòi khi bố em mất sớm còn mẹ em lấy chồng mới và ở lại Trung Quốc không về nữa. L. được một người hàng xóm cưu mang, nhưng vẫn luôn cảm thấy thiếu thốn tình cảm và mong ngóng có ngày được gặp lại mẹ ruột của mình. Năm 2009, một người đàn ông ở cùng bản đã tỉ tê dụ dỗ em rằng, mình có người quen nên có thể đưa em sang được Trung Quốc đoàn tụ mẹ mà không phải mất tiền chi phí đi lại. Khi đó mới gần 9 tuổi, L. không mảy may nghi ngờ mà gật đầu đồng ý. Cũng từ đây, cuộc đời em sang một ngã rẽ khác, tăm tối hơn những năm tháng mồ côi.

Khi nghe lời gã hàng xóm sang đến Trung Quốc, L. bị bắt ép lấy một người đàn ông lớn tuổi làm chồng. Lúc này, em mới biết rằng, y đã cấu kết với bọn buôn người để lừa bán em. Ra sức khóc lóc van xin được trở về, L. liên tục phải nhận những trận đòn roi của người đã mua cô về làm vợ. Có lúc L. đã cố tìm cách chạy trốn nhưng do nhà chồng ở khu vực miền núi hẻo lánh, lại không quen ai, không biết tiếng bản xứ nên đều thất bại. Sau những lần đó, nhà chồng lại càng bắt nhốt em kĩ hơn, không cho em tiếp xúc với ai. Một đứa trẻ 9 tuổi, mất cha – xa mẹ từ sớm, nay lại lưu lạc nơi xứ người, làm vợ của một người đáng tuổi cha chú, thường xuyên bị đánh đập, nhớ lại những ngày tháng đó khiến L. không kìm được những giọt nước mắt.

Thời gian trôi đi, nhà chồng nới lỏng quản thúc em, L. được theo gia đình nhà chồng đi làm ruộng. Cuộc sống ở vùng nông thông Trung Quốc vốn vất vả, suốt ngày L. chỉ biết nai lưng, quần quật làm việc và không ngừng hi vọng về một ngày không xa, L. sẽ trốn được về quê hương.

Vào đầu năm 2019, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, L. may mắn bỏ trốn được ra ngoài. Và sau nhiều ngày đi bộ, xin thức ăn ở các hàng quán ven đường để chống đói, cũng như được sự giúp đỡ của một nhóm người Việt xa xứ, L. đã trở về Việt Nam an toàn. Không thể tha thứ cho những kẻ đã lợi dụng lòng tin của một đứa trẻ non nớt để rồi làm hại cuộc đời em, L. đã viết đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lên cơ quan chức năng.

Lật lại vụ việc 10 năm trước, bắt những kẻ thủ ác phải đền tội

Sau khi nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, nhận thấy đây là một vụ việc nghiêm trọng, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ. Chuyên án mang bí số 419N được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện và huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc. Ngay sau khi xác lập, Ban Chuyên án tiến hành xác minh, thu thập các tài liệu, chứng cứ và làm việc với nạn nhân.

Việc điều tra của cơ quan chức năng ban đầu gặp nhiều khó khăn do thời điểm bị bán sang Trung Quốc, em Lương Thị L. đang còn nhỏ khi mới 9 tuổi và đến nay cũng xảy ra đã gần 10 năm nên em không còn nhớ rõ về những sự việc cụ thể ở thời điểm đó. L. cũng không nhớ rõ đối tượng Moong Văn Long mà chỉ nhớ mang máng về gã hàng xóm đã dụ dỗ và trực tiếp giao mình cho một người phụ nữ khác đưa sang Trung Quốc bán. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, nỗ lực xác minh từ những chi tiết nhỏ nhất mà nạn nhân cung cấp, Ban Chuyên án đã khoanh vùng đối tượng nghi vấn là Moong Văn Long và triệu tập đối tượng này lên làm việc. Ban đầu, Long ra sức chối cãi hòng thoát tội, nhưng sau đó đã phải cúi đầu khuất phục trước những bằng chứng đầy thuyết phục của cơ quan điều tra. Từ khai nhận của Moong Văn Long và trên cơ sở các chứng cứ thu thập được, Ban Chuyên án tiếp tục triệu tập đối tượng Lin Thị Tuyên lên làm việc. Song, trong thời gian này, đối tượng này không có mặt tại địa phương mà thường xuyên qua lại giữa Việt Nam – Trung Quốc gây không ít khó khăn trong công tác điều tra, bắt giữ. Vào đầu tháng 4/2019, chỉ khi Tổ công tác mật phục, theo dõi tại nhà riêng của Lin Thị Tuyên ở bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, ban chuyên án mới vây bắt thành công đối tượng này trong một lần hiếm hoi trở về Việt Nam để thăm gia đình.

Tại Cơ quan Công an, hai đối tượng, Moong Văn Long và Lin Thị Tuyên đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, vào khoảng tháng 5/2009, Lin Thị Tuyên trao đổi với Moong Văn Long về việc tìm người bán sang Trung Quốc để được hưởng “hoa hồng”, Long đồng ý. Biết em L. vẫn luôn khao khát được gặp lại mẹ ruột ở Trung Quốc, Moong Văn Long đã dụ dỗ em cùng mình sang Trung Quốc. Khoảng 3 ngày sau khi L. đồng ý, Moong Văn Long đưa em xuống khu vực xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và giao cho Lin Thị Tuyên. Sau đó, Lin Thị Tuyên tiếp tục bắt xe khách và vượt biên trái phép đưa em L. sang Trung Quốc ở tại nhà một người quen của Tuyên tên Ly vốn là người Kỳ Sơn, lấy chồng và sinh sống ở đây. Tại đây, theo thỏa thuận trước đó, Tuyên để em L. lại và nhận số tiền 25 triệu đồng. Sau khi quay trở về Việt Nam, Tuyên đưa cho Long 20 triệu đồng, số tiền còn lại, Tuyên giữ lại và tiêu xài cá nhân.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Moong Văn Long và Lin Thị Tuyên về hành vi Mua bán trẻ em.

 Hai kẻ thủ ác đã không màng lương tâm để lừa bán một đứa trẻ mồ côi sang làm vợ nơi xứ người, dù 10 năm đã trôi qua, nhưng tội ác của chúng cuối cùng vẫn bị vạch trần và chúng sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật. Cuộc sống trước mặt của em Lương Thị L. dẫu còn nhiều khó khăn nhưng có thể những ngày tháng tươi đẹp hơn vẫn đang chờ đợi em ở phía trước.

Theo phunuvietnam