Bác sĩ Richard Strauss. Ảnh: 10tv.

Kết quả cuộc điều tra kéo dài 12 tháng công bố hôm 17/5 cho thấy Richard Strauss, người qua đời năm 2005, đã thực hiện hành vi lạm dụng ít nhất 177 nam sinh viên khi làm việc tại trường đại học Ohio từ năm 1978 tới 1998.

Cuộc điều tra đã phỏng vấn hơn 440 cựu sinh viên và nhân viên đại học. Từ năm 1979 tới 1997, 150 cựu sinh viên khiếu nại Strauss. Nạn nhân là các vận động viên của Đại học bang Ohio cũng như những sinh viên khác từng gặp Strauss tại trung tâm y tế của trường và phòng y tế tư nhân ngoài trường.

Chủ tịch trường Michael Drake cho biết cuộc điều tra độc lập được tiến hành sau khi dư luận chú ý tới những cáo buộc vào năm ngoái.

"Những phát hiện này khiến chúng tôi rất sốc và đau lòng", Drake nói khi công khai kết quả điều tra. "Thay mặt trường, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc và chân thành tới những người từng bị Strauss lạm dụng. Chúng tôi đã thất bại vì không ngăn được việc này xảy ra và điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi cũng xin lỗi vì đã không nỗ lực thỏa đáng để điều tra kỹ những khiếu nại của sinh viên và nhân viên".

Hành vi lạm dụng bao gồm kiểm tra bộ phận sinh dục "quá mức" khi sinh viên phải kiểm tra sức khỏe. "Chúng tôi nhận thấy đây là hành vi lạm dụng vì Strauss đã lợi dụng mối quan hệ bác sĩ - bệnh nhân", Drake nói.

Chủ tịch Đại học bang Ohio Michael Drake công bố báo cáo điều tra hôm 17/5. Ảnh: AP.

Perkins Coie, công ty luật thực hiện cuộc điều tra, cho biết họ cũng đang thực hiện một vụ điều tra khác xem Strauss có lạm dụng học sinh trung học khi đang làm việc ở Đại học Ohio hay không.

Dù Strauss từ chức nhân viên y tế trường học cuối năm 1994, ông ta vẫn ở lại khoa tới khi nghỉ hưu với tư cách là giáo sư danh dự năm 1998. Nhà trường đang thu hồi bằng danh dự này. Strauss thành lập phòng khám tư năm 1996 nhưng tự sát vào năm 2005, sau khi nhiều nạn nhân lên tiếng cáo buộc ông này có hành vi lạm dụng tình dục.

Drake cho hay trường học đã thành lập một nhóm tư vấn bạo lực tình dục, đường dây nóng báo cáo nặc danh, thông báo công khai về các hành vi tấn công tình dục để phòng ngừa.

"Xã hội chúng ta đang gặp thách thức có thật và nghiêm trọng về các hành vi sai trái và lạm dụng tình dục", Drake nói. "Chúng ta có trách nhiệm chung là luôn cảnh giác và nỗ lực để đảm bảo điều này không bao giờ xảy ra nữa".

Theo vnexpress