Sui, sống tại thành phố Surrey, Canada, đã trình diện thông qua ứng dụng Zoom trong phiên tòa trực tuyến tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ.

Từ tháng 2/2020, Sui đã nhận tội theo thỏa thuận ân xá để không phải ngồi tù thêm sau khi chịu mức án 5 tháng tù giam tại Tây Ban Nha vì liên quan đến vụ bê bối tuyển sinh đại học Mỹ năm 2019. Sui bị bắt vào tháng 9/2019 tại châu Âu.

Các công tố viên cho biết 5 tháng tù giam là mức án chung dành cho phụ huynh dính líu tới đường dây chạy trường cho con. Martin Weinberg, luật sư của Sui thông tin thân chủ "rất hối hận và đã chịu phạt đủ cho sai lầm của mình".

Trong phiên tòa trực tuyến, thẩm phán Douglas Woodlock đồng ý với lập luận của luật sư Martin nhưng tuyên bố bà Sui cần nộp phạt 250.000 USD. "Tội lỗi liên quan đến tiền bạc nên phải được trả giá bằng tiền", thẩm phán Martin nói.

Xiaizing Sui (phải) rời đi sau khi tham dự phiên tòa tại thành phố Boston, Mỹ ngày 21/2/2020. Ảnh: Amanda Sabga/ Reuters.

Bà Sui là một trong số 53 người bị buộc tội trong vụ gian lận tuyển sinh đại học Mỹ và là phụ huynh thứ 35 bị bắt. Trước đó, bà Sui đã hối lộ 400.000 USD cho William "Rick" Singer, sáng lập viên Công ty dự bị đại học Edge College & Career Network, người cầm đầu đường dây gian lận tuyển sinh để giúp con vào UCLA.

Con trai bà ứng tuyển vào UCLA bằng hồ sơ giả, dưới danh nghĩa cầu thủ hàng đầu của một câu lạc bộ bóng đá tư nhân tại Canada. Một phần số tiền hối lộ được chuyển cho huấn luyện viên bóng đá tại UCLA nhằm có được thư giới thiệu, dù người này biết nam sinh làm giả hồ sơ. Con trai Sui sau đó trúng tuyển UCLA với mức học bổng 25%.

Tháng 3/2019, bê bối gian lận tuyển sinh 25 triệu USD ở Mỹ bị phanh phui với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng như nữ diễn viên Felicity Huffman, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli. Thông qua William "Rick" Singer, phụ huynh cải thiện điểm số của con trong các bài kiểm tra đầu vào, cũng như hối lộ cho huấn luyện viên thể thao trường đại học để nhận con cái với tư cách là thành viên đội tuyển. Sinh viên chạy điểm được nhận vào những ngôi trường hàng đầu nước Mỹ như Yale, Georgetown, Stanford và Nam California.

Theo vnexpress