Dân số giảm ở Hàn Quốc do tỷ lệ sinh thấp nhất trong cả nước đã gây ra nhiều vấn đề xã hội. Số lượng sinh viên thấp tại các trường đại học là một vấn đề nổi cộm hiện nay tại nước này

Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, số liệu thống kê năm 2018 về tuyển sinh đại học mới trong nước đã ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2010, chỉ có 311.125 tân sinh viên đại học trong năm nay.

Tổng số sinh viên hiện đang theo học tại các trường đại học cũng ghi nhận con số thấp nhất trong 8 năm, 2,03 triệu, giảm 20,583 so với năm 2017.

Xu hướng này cũng gây ra sự suy giảm đáng báo động trong thu nhập của các trường đại học địa phương do mức thu học phí không đủ để trang trải cho các hoạt động.

Các trường đại học đã thu được tổng số 8 nghìn tỷ won năm ngoái, giảm gần 300 tỷ won so với năm 2013. Tỷ lệ học phí trong tổng thu nhập của các trường đại học đã giảm từ 46,4% xuống còn 43,3% trong cùng thời kỳ. Các trường đại học ở khu vực đô thị mất khoảng 17% thu nhập từ học phí của họ.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn với các trường đại học ở các khu vực tỉnh lẻ khi bị mất gần 83% thu nhập từ học phí. Điều này là do kế hoạch tái cơ cấu của chính phủ đã phân loại nhiều trường cao đẳng ở nông thôn là không đạt tiêu chuẩn do thiếu khả năng cạnh tranh so với các trường danh tiếng thường đặt tại Seoul. Nhiều trường đại học đã hướng tới cách mới - thu hút sinh viên nước ngoài.

Năm 2006, chỉ có 32.557 sinh viên nước ngoài tới học tập. Tuy nhiên, với việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu đại học của chính phủ vào năm 2013, số lượng người nước ngoài tại các trường đại học địa phương đã bùng nổ 280%, lên đến 123.858 sinh viên năm ngoái.

Số lượng sinh viên nước ngoài đến trong thời gian ngắn để tham gia các khóa học ngôn ngữ tại đại học tăng 421%, đạt 51.826 sinh viên.

Byun Jae-duk, chủ tịch Hiệp hội Quảng bá trường đại học Hàn Quốc, cho biết kế hoạch tái cơ cấu của chính phủ đã buộc nhiều trường đại học phải chuyển sang thu hút sinh viên nước ngoài để bù đắp khoản lỗ mà họ phải chịu từ thu nhập học phí.

"Tất cả chi phí hoạt động của chúng tôi đã tăng lên bao gồm cả giá vé xe taxi. Nhưng học phí đại học đã bị đóng băng trong gần 10 năm. Thu hút sinh viên nước ngoài không còn là một lựa chọn mà là bắt buộc với nhiều trường học bây giờ", ông Byun chia sẻ trên The Korea Times.

Ông nói thêm rằng có nhiều sinh viên nước ngoài đến học ngắn hạn hơn so với những người đến Hàn Quốc cùng các kế hoạch dài hạn cho các khóa học đại học hoặc sau đại học.

Sinh viên nước ngoài than phiền...

Những người trong ngành giáo dục đã chỉ trích chất lượng các chương trình giáo dục dành cho sinh viên nước ngoài và môi trường học tập không đầy đủ tại các trường đại học địa phương. Một số chuyên gia cho rằng các trường đại học địa phương phải chuẩn bị các chương trình tốt hơn cho sinh viên nước ngoài so với những gì họ cung cấp hiện nay.

Khhiếu nại cũng đến từ sinh viên nước ngoài, hiện đang theo học các khóa học đại học và sau đại học tại một số trường đại học Hàn Quốc. "Tôi luôn thích văn hóa châu Á và ngôn ngữ của họ thông qua các bộ phim truyền hình mà tôi xem. Tôi thấy bộ phim truyền hình Hàn Quốc thực sự hấp dẫn và muốn học tiếng Hàn", Martina Sorrentino, một sinh viên người Ý học thạc sĩ nghệ thuật tại Đại học Konkuk cho biết.

"Tuy nhiên, tôi không hài lòng chút nào với chương trình giảng dạy do trường tôi cung cấp. Tôi đến đây để học sản xuất phim hoạt hình và khi tôi đăng ký ở đây, nhà trường nói với tôi rằng tôi có thể học các lớp thực hành. Song rõ ràng là các lớp này không được chuẩn bị kỹ càng.

Tôi học những điều tôi thậm chí không cần và tôi đang sử dụng kỳ nghỉ để học những thứ tôi cần từ các bài giảng trực tuyến trên internet".

Sinh viên Tanya Boguslavskaya (người Nga) tại Đại học Sungkyunkwan cũng bày tỏ sự thất vọng với chất lượng giáo dục do trường cung cấp. Boguslavskaya nói rằng một số giáo sư tại trường đại học của cô thiếu chuyên nghiệp và ít tham gia vào các cuộc thảo luận trong lớp học.

"Tôi cảm thấy một số giáo viên ở đây không nghiêm khắc như ở đất nước tôi. Họ đánh giá công việc của học sinh dựa trên các tiêu chí hời hợt như số lượng bài tập chứ phải là chất lượng của bài tập.

Các giáo sư cũ thường ít cởi mở hơn để thảo luận. Hầu như không có cơ hội để thể hiện ý kiến ​​của bạn và nếu bạn đi ngược lại quan điểm của họ, bạn sẽ có điểm kém”, Boguslavskaya nói.

Một sinh viên Ma-rốc tại Đại học Dongguk, Asmaa Aalbachi, tiếp tục chỉ ra rằng cần có thêm nhiều bài giảng dạy bằng tiếng Anh nếu các trường đại học Hàn Quốc muốn thu hút sinh viên nước ngoài. Nhiều sinh viên nước ngoài đến Hàn Quốc mong muốn học tập đầy đủ bằng tiếng Anh và cuối cùng thất vọng.

Bạn bè của Aalbachi cũng đăng ký cho các bài giảng tại các trường đại học khác nhau ở đây được dạy bằng tiếng Anh nhưng nhiều người trong số họ đã chuyển sang ngôn ngữ Hàn Quốc để thuận tiện cho các giáo sư.

"Thật tuyệt vời nếu các trường đại học ở đây có thể cung cấp các chương trình khác nhau cho sinh viên nước ngoài kết bạn với người Hàn Quốc.

Khi chúng tôi đến Hàn Quốc, chúng tôi thường không nói được ngôn ngữ và rất khó tham gia với sinh viên Hàn Quốc. Tôi hy vọng các trường làm nhiều hơn để giúp sinh viên nước ngoài ổn định ngay từ đầu”, Aalbachi nói.

Theo Dân trí