Người dân địa phương đang chờ cơ quan chức năng của bang Assam thẩm định giấy tờ để đăng ký Bản dự thảo về Đăng ký quốc tịch công dân của bang.

Chỉ có 28,9 triệu người trong số 32,9 triệu người nộp đơn được công nhận quốc tịch Ấn Độ hợp pháp, đồng nghĩa là khoảng 4 triệu người còn lại có thể rơi vào tình trạng không có quốc tịch.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan chức năng của bang Assam nhấn mạnh đây chưa phải danh sách cuối cùng, và rằng những người không có tên vẫn có thể khiếu nại, bổ sung thông tin cần thiết cho đến thời hạn chót là ngày 28-9.

Từ nhiều năm qua, bang Assam đã chứng kiến dòng người di cư ùn ùn kéo về từ Bangladesh cũng như nhiều khu vực khác ở Ấn Độ. Nhập cư bất hợp pháp đang trở thành một vấn đề nhức nhối đối với chính quyền bang Assam.

Để được có tên trong danh sách này, người dân cần phải chứng minh họ hoặc gia đình đã sinh sống ở Assam trước ngày 24-3-1971, ngày được cho là bắt đầu cuộc chiến ly khai tại miền Đông Pakistan sau đó dẫn đến việc Bangladesh tách ra khỏi Pakistan.

Trong bản danh sách đầu tiên có từ năm 1951, bang Assam chỉ có 8 triệu người. Sau đó vì một số cuộc xung đột xảy ra trong bang mà danh sách này đã ngừng cập nhật. Đến năm 2009, một tổ chức phi chính phủ đã đề nghị Tòa án Tối cao Ấn Độ tiến hành xác nhận những người Bangladesh sống tại Assam và danh sách NRC được cập nhật lại từ đó. Tháng 12-2017, bản dự thảo danh sách Đăng ký quốc tịch công dân của bang Assam đầu tiên đã công nhận quốc tịch của 19 triệu người.

Thủ hiến bang Assam Sarbananda Sonowal trấn an người dân rằng những công dân hợp pháp không có tên trong danh sách không có gì phải lo lắng và họ sẽ có cơ hội để kiến nghị với Tòa án Tối cao để được bổ sung vào danh sách. Đồng thời, nhà chức trách cũng huy động các lực lượng cảnh sát và quân đội để đám bảo an ninh sau khi bản danh sách này được công bố.

Theo Quân đội nhân dân