Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu
tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã giới thiệu khái quát những thành tựu của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, khẳng định đây là thành phố phát triển năng động, có năng suất lao động cao hơn 3 lần so với các địa phương khác của Việt Nam.

Chỉ chiếm 9% dân số, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh tự hào là địa phương đóng thuế chiếm 57% tổng thuế của cả nước.

Cùng với sự phát triển chung, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn thừa nhận thành phố đang đối diện không ít thách thức về quá tải cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, áp lực quá lớn về bệnh viện, trường học.

Bên cạnh đó, các cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chưa đạt kết quả như mong muốn, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính.

Nhận xét về sự phát triển chung của cả nước, ​ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu, nhưng chủ yếu phải thông qua các đầu tư nước ngoài.

Do đó, ​ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức làm thế nào để trở thành cầu nối, giúp các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm Nhật Bản hiện là một trong hai nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng là thành phố thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản lớn nhất cả nước trên tất cả các lĩnh vực.

Do vậy, sắp tới Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực cụ thể như xây dựng bệnh viện thông minh, công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, chống ngập...

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh chuyến thăm Nhật Bản lần này của đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh là để học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà kinh tế Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản cho quá trình phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng thông báo thành phố đang trải thảm mời các nhà đầu tư tham gia vào 127 dự án quan trọng của thành phố.

Trong buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đã báo cáo với ​ông Nguyễn Thiện Nhân về sự phát triển nhanh chóng của cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản.

Số người Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay đã tăng lên đến gần 250.000 người, gấp 2,5 lần so với ba năm trước. Trong đó có nhiều thế hệ người Việt đã có nhiều bằng sáng chế, sáng tạo hàng đầu thế giới, trở thành niềm tự hào không những của người Việt mà còn cả đối với người Nhật Bản. Và họ đang tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam, tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trong không khí cởi mở của cuộc gặp gỡ, ông Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, đã chia sẻ về việc làm thế nào để tiếp tục giản đơn hóa thủ tục đầu tư đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, thúc đẩy các hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Cùng với ý kiến của ông Trần Ngọc Phúc, nhiều ý kiến của các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại Nhật Bản đã đề xuất các doanh nghiệp trong nước nếu muốn thâm nhập thị trường yêu cầu cao như Nhật Bản cần phải học theo cách làm việc, tổ chức theo phương pháp của Nhật Bản thì mới có thể thành công.

Ngoài ra, Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cần có những chính sách cụ thể hơn nữa, ưu tiên hơn nữa nhằm thu hút những nhân tài Việt Nam từ nước ngoài về nước đóng góp xây dựng quê hương, trong đó Nhật Bản có số lượng tương đối lớn.

Dự kiến, trong chuyến thăm Nhật Bản, ông Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chào xã giao Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và một số Bộ trưởng trong Chính phủ Nhật Bản, gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), làm việc với trường Đại học Tokyo, Đại học Tsukuba, thăm một số tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản có liên quan tới công nghệ cao./.

Theo VietnamPlus