Hiện trường vụ tấn công


Mệnh lệnh trên được ông Trump đưa ra sau vụ một đối tượng lao xe bán tải vào tuyến đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ ở khu vực Hạ Manhattan vào lúc 15 giờ 5 phút ngày 31/10 (tức 3 giờ 5 phút sáng 1/11 theo giờ Hà Nội) làm 8 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Ông Trump đăng tải trên Twitter: "Tôi mới ra lệnh cho (Bộ) An ninh Nội địa tăng cường Chương trình kiểm tra nghiêm khắc. Trừng phạt về mặt chính trị là đúng song không phải đối với tình huống này".Vụ tấn công này được cho là vụ khủng bố đẫm máu đầu tiên ở New York (Mỹ) kể từ sau các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001. Khi lao ra khỏi xe, đối tượng này đã hô "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) và giơ 2 khẩu súng giả. Đối tượng sau đó đã bị cảnh sát bắn trọng thương và bị bắt giữ.

Nỗ lực của ông Trump nhằm cấm du khách từ một số quốc gia đông tín đồ Hồi giáo đã liên tục vấp phải nhiều thách thức pháp lý.

Tuần trước, chính quyền của ông đã tuyên bố sẽ nối lại việc tiếp nhận người tị nạn sau lệnh cấm 120 ngày, mặc dù những người đến từ 11 quốc gia "có nguy cơ cao" vẫn sẽ bị cấm.

Theo Thế giới và Việt Nam