Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh đình chỉ một phần hoạt động nhập cư vào Mỹ hôm 22/4, chưa đầy 48 giờ sau khi bất ngờ công bố quyết định trên Twitter. Dù không cấm hoàn toàn hoạt động nhập cư hợp pháp theo mong muốn của Trump, sắc lệnh này vẫn ảnh hưởng tới hàng nghìn người đang tìm cách đến Mỹ.

Các quan chức chính quyền Mỹ đã phải gấp rút hoàn thiện nội dung sắc lệnh trong những ngày qua, do nó được ông chủ Nhà Trắng tiết lộ khi vẫn đang được soạn thảo. Chiến dịch tranh cử và đồng minh của Trump đã ủng hộ biện pháp này từ trước khi ông tiết lộ những nội dung chi tiết, cho thấy hàm ý chính trị của sắc lệnh.


                                                                                                                  Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 22/4. Ảnh: AP.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định sắc lệnh sẽ bảo vệ việc làm cho dân Mỹ. "Biện pháp này đảm bảo người Mỹ thất nghiệp ở mọi tầng lớp sẽ là những người đầu tiên nhận được việc làm khi nền kinh tế mở cửa trở lại", ông nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

"Điều quan trọng là chúng ta cũng gìn giữ nguồn lực trong hệ thống chăm sóc y tế cho bệnh nhân Mỹ. Chúng ta phải chăm sóc bệnh nhân của mình, phải chăm sóc những người lao động Mỹ tuyệt vời. Đó là điều chúng tôi đang làm", Trump nói thêm.

Sắc lệnh sẽ đình chỉ hoạt động nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày, áp dụng với những người đang nộp đơn xin tư cách thường trú nhân, hay còn gọi là thẻ xanh. Người làm việc thời vụ, như lao động nhập cư quan trọng tại các nông trại Mỹ, vẫn được phép đến nước này.

Viện Chính sách Nhập cư, tổ chức nghiên cứu độc lập tại Mỹ, ước tính sắc lệnh sẽ ngăn khoảng 52.000 người vào Mỹ trong hai tháng có hiệu lực. Con số này có thể khác thực tế, do Covid-19 đã làm giảm đáng kể số người nhập cư vào Mỹ khi các nước áp lệnh hạn chế di chuyển, ngừng cấp thị thực và hoãn xem xét đơn xin tị nạn.

Sắc lệnh miễn trừ một số diện xin thẻ xanh, bao gồm người làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe, những người đến Mỹ vì lý do liên quan đến lực lượng hành pháp hoặc an ninh quốc gia. Nó cũng không áp dụng cho vợ chồng và con của công dân Mỹ, binh sĩ lực lượng vũ trang Mỹ và gia đình họ.

Công dân nước ngoài có thị thực đầu tư (E2) vào Mỹ, cũng như công dân Iraq và Afghanistan làm việc cho chính phủ Mỹ và có thị thực nhập cư đặc biệt cũng được miễn trừ khỏi sắc lệnh của Trump.

Chính sách nhập cư vào Mỹ đã được chính quyền Trump chỉnh sửa đáng kể nhằm đối phó đại dịch Covid-19. Hàng loạt thay đổi đã được thực thi như hoãn phỏng vấn nhập cư, tạm dừng các chuyến bay trục xuất đến một số nước và ngừng tiếp nhận người tị nạn. Chúng diễn ra một cách tuần tự nhưng với tốc độ rất nhanh chóng.

Washington cũng thúc đẩy hàng loạt chính sách siết chặt nhập cư, bao gồm đóng cửa gần như toàn bộ biên giới phía nam và đẩy nhanh quá trình trục xuất người di cư trái phép.

Sắc lệnh của Trump vẫn để ngỏ khả năng kéo dài biện pháp cấm nhập cư sau 60 ngày. "Bộ An ninh Nội địa có thể tham vấn Bộ Ngoại giao và Bộ Lao động để khuyến cáo tôi gia hạn hoặc chỉnh sửa quyết định này trong vòng 50 ngày kể từ khi có hiệu lực", sắc lệnh có đoạn viết.

Theo vnexpress