Cảnh sát Singapore khuyến cáo nên trình báo với cơ quan chức năng
nếu bị đối tượng lạ liên lạc yêu cầu "hỗ trợ điều tra"


Cảnh sát Singapore ngày 16.6 cho biết đã nhận được trình báo từ cha mẹ và người giám hộ của sinh viên Trung Quốc học ở Singapore về ít nhất 3 vụ lừa đảo tống tiền qua điện thoại trong 2 ngày trước đó.
Theo đài Channel News Asia, thủ đoạn của các nhóm lừa đảo là dùng công nghệ để giả số điện thoại giống với các số đường dây nóng, sau đó giả dạng quan chức chính quyền để gọi cho sinh viên nước ngoài ở Singapore. Những “quan chức” này sẽ nói rằng sinh viên có liên quan đến một vụ phạm tội hình sự nào đó và yêu cầu hỗ trợ điều tra.
Các sinh viên sẽ được yêu cầu rút tiền từ tài khoản ngân hàng và chuyển qua một tài khoản lạ, hoặc gửi tiền qua một hệ thống tiền ảo; thay số điện thoại, không liên lạc với bất kỳ ai trong vài ngày và thoát khỏi các tài khoản mạng xã hội; cung cấp thông tin gia đình ở Trung Quốc.
Nhóm lừa đảo sau đó sẽ gọi điện cho gia đình nạn nhân ở Trung Quốc báo rằng con họ bị bắt cóc và đòi tiền chuộc.
Cảnh sát Singapore cho biết một nữ sinh Trung Quốc học tại nước này hôm 11.6 đã bị lừa mất 27.000 SGD (456 triệu đồng) bằng thủ đoạn này. Kẻ lừa đảo giả danh quan chức Trung Quốc và nói nạn nhân liên quan vụ buôn trẻ em và sau đó yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản lạ và mua tiền ảo.
Cảnh sát khuyến cáo người dân nên cảnh giác trước những số điện thoại lạ và cần thông báo với nhà chức trách ngay nếu bị dụ dỗ. Cảnh sát Singapore cũng công bố số đường dây hỗ trợ 1800-722-6688 hoặc vào trang www.scamalert.sg để tìm hiểu thông tin về những thủ đoạn lừa đảo.
Theo Channel News Asia, người hỗ trợ giao dịch tiền bạc dù biết giao dịch đó liên quan đến hoạt động phạm tội có thể bị phạt 500.000 SGD và tối đa 10 năm tù.

Theo Thanh niên