Vợ chồng anh Zhe Long Huang và các con trai nhận lệnh trục xuất khỏi đất nước này
đúng dịp Tết cổ truyền nơi quê nhà của họ


Anh Zhe Long Huang và vợ Xiang Jin Li đang sống ở bang Connecticut và đã nhận lệnh bị trục xuất ít ngày trước. "Chúng tôi ở đây 20 năm và thậm chí chẳng còn nghĩ về Trung Quốc nữa", anh Huang nói với trang The Hartford Courant. "Chúng tôi đã là người Mỹ. Và giờ họ bảo chúng tôi 'biến đi'".

Chính quyền bang cho cặp vợ chồng này muộn nhất là tới mùng Một Tết phải rời khỏi đất nước trước khi họ xử trí. Để ngăn chuyện bỏ trốn, anh Huang phải đeo một thiết bị theo dõi GPS ở cổ tay.

Theo luật sư đại diện của hai người, họ được phép ở lại đây sau khi nhận lệnh rời khỏi đất nước này 5 năm trước. Sau đó, cặp vợ chồng này đã nộp đơn xin định cư lâu dài nhưng bị từ chối, theo South China Morning Post.Năm 1999, vợ chồng Huang rời Cát Lâm, Trung Quốc tới New York. Họ không có visa hợp lệ. Năm 2006, họ chuyển tới Connecticut và mở một tiệm làm móng có tên Deco Nails. Vợ chồng anh Huang có hai con trai, 15 và 5 tuổi, đều chào đời ở Mỹ.

Hai con họ đều là công dân Mỹ và chỉ nói được tiếng Anh. Anh Huang và vợ sẽ phải đưa các con trở lại Trung Quốc bởi nếu ở lại, trẻ sẽ thuộc quyền nuôi dưỡng của bang.

Tuần trước, Laurie Kane, một người bạn của gia đình này, đã tổ chức một cuộc mít tinh bên ngoài tiệm nail của hai người để chống lại lệnh trục xuất. Khoảng 100 bạn bè và thành viên khu dân cư đã có mặt ủng hộ. 

Tuy nhiên hầu hết người Trung Quốc lại bình luận không mấy cảm thông với trường hợp này trên mạng xã hội Weibo.

"Tốt hơn là họ đừng có về nước vì chính họ đã bỏ đi và từ chối gốc gác. Nếu họ thực sự nghĩ mình là người Trung Quốc, họ sẽ không để cho con cái chẳng biết nói tiếng quê hương. Chẳng có gì phải thương cho gia đình này", một người viết.

Wang Huiyao, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc và toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết, gia đình này đang phải đối mặt với chính sách thắt chặt nhập cư của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông nói rằng Trung Quốc sẽ chào họ về nước và con cái họ có thể theo bố mẹ trở lại Trung Quốc theo visa du lịch trước khi quyết định theo quốc tịch Trung Quốc hay Mỹ khi đủ 18 tuổi.

Theo VNexpress