Chiếc xe tải đông lạnh chở 21 người Việt vượt biên trái phép vào Anh. Ảnh: PA

Tài xế Andrut Mihai Duma, 29 tuổi, người Romania, hôm 26/3 bị tòa án thị trấn Guildford, Anh, tuyên 6 năm tù sau khi nhận tội tiếp tay cho hành vi nhập cư trái phép.

Tháng 11/2018, Duma bị Lực lượng Biên giới ở cảng Newhaven, hạt Đông Sussex, phát hiện giấu 21 người Việt trong hai khoang hàng đông lạnh dài chỉ 4 mét, rộng 1 mét và cao 49 cm trên xe tải. Trong số này có 6-8 trẻ em, nhỏ nhất 12 tuổi.

"Đó là một chiếc xe tải đông lạnh không có không khí. Những người đó thực sự đang ở trên phiên bản hiện đại của một con tàu nô lệ", thẩm phán Rufus Taylor nói tại tòa, nhấn mạnh chỗ trú ẩn tạm bợ trên xe "rõ ràng cực kỳ nguy hiểm".

Khoang hàng chật chội nơi 21 người Việt ẩn náu trên xe tải. Ảnh: PA

Theo công tố viên Nicholas Corsellis, những khoang hàng trên chiếc xe tải được lắp đặt để chở nước đóng chai đến một doanh nghiệp ở phía bắc London nên rất nguy hiểm cho nhóm người nhập cư nếu chúng sập xuống.

"Đó là lý do phương pháp xây dựng này được gọi là một cỗ quan tài ẩn nấp", ông nói và thêm rằng hành vi buôn người của Duma là hoạt động của một nhóm tội phạm có tổ chức. "Chắc hẳn những người nhập cư đã trả một lượng tiền đáng kể cho những kẻ buôn người".

Ban đầu, khi tiếp cận chiếc xe tải của Duma, lực lượng an ninh ở biên giới Anh không phát hiện dấu hiệu gì khả nghi, cho đến lúc một nhân viên soi đèn pin vào giữa các khe hở và nhìn thấy những mẩu áo khoác lộ ra. Một người Việt bập bẹ tiếng Anh khai rằng họ đã co ro trên xe tải suốt 7 giờ.

"Không thể nào thoát khỏi chỗ ẩn náu này nếu nó bị sập trong quá trình di  chuyển và cũng không ai thoát được ra khỏi xe tải vì hàng hóa được xếp chồng khít còn cửa xe đã khóa", ông Corsellis nói.

Chiếc xe tải mang biển đăng ký giả và đồng hồ đo tốc độ cũng bị chỉnh sửa.

Tài xế Andrut Mihai Duma. Ảnh: PA

Luật sư biện hộ Ahmed Hossain cho rằng Duma không tham gia vào việc lắp đặt các khoang ẩn nấp trên xe. "Vai trò của anh ta rất hạn chế. Anh ta chỉ nhận được thù lao ít ỏi", ông Hossain nói.

Duma khai rằng được trả 1.000 bảng (1.300 USD) để chở nhóm người Việt vào Anh nhưng các công tố viên cảm thấy không thuyết phục. Tài xế này tham gia phiên tòa với sự hỗ trợ từ một phiên dịch viên Romania và cúi đầu khi thẩm phán cho biết sẽ đề nghị trục xuất anh ta khỏi Anh.

Theo vnexpress