Binh sĩ Hàn Quốc canh gác tại khu vực biên giới liên Triều tháng 4/2018

Nam công dân Hàn Quốc họ Seo, 34 tuổi, được về nước vào 11h trưa nay, một ngày sau khi kế hoạch hồi hương của người này được Hội Chữ thập Đỏ Triều Tiên thông báo, Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Thông báo từ phía Triều Tiên nêu rõ Seo bị giam giữ từ cuối tháng trước vì vượt biên trái phép vào lãnh thổ nước này. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về sự việc. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói biện pháp "nhân đạo" này của Triều Tiên sẽ có tác động "tích cực" đối với quan hệ hai miền. Cũng theo bộ này, hiện còn 6 công dân Hàn Quốc khác đã bị giam giữ nhiều năm ở Triều Tiên, gồm ba nhà truyền giáo và ba người Triều Tiên đào tẩu đã được nhập tịch Hàn Quốc.

Đây cũng được coi là một động thái thể hiện thiện chí của Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4. Hàn Quốc và Triều Tiên cũng sẽ tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên từ ngày 20 đến 26/8, theo thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị. Giới quan sát đánh giá đây là một tín hiệu khả quan mới cho mối quan hệ Hàn - Triều ấm lên gần đây.

Theo VNExpress