(Ảnh minh họa: Xuân Khu/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi, đánh giá rằng do lịch sử để lại nên tình hình thực trạng giấy tờ pháp lý, hành chính của Campuchia cấp phát cho bà con người gốc Việt qua các thời kỳ trước đây, hiện đang do bà con quản lý sử dụng, còn nhiều bất cập với pháp luật Campuchia và chưa phù hợp với quá trình nhập cư, cư trú, sinh sống và địa vị pháp lý của bà con tại Campuchia. 

Vấn đề này đã ảnh hưởng không ít tới công tác quản lý người nước ngoài của các cơ quan chức năng Campuchia; đồng thời gây ra nhiều khó khăn, cản trở bà con người gốc Việt thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước Campuchia cũng như trong việc bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của bà con. 

Hội nghị ghi nhận, trong những năm gần đây, cơ quan chức năng Campuchia đã tiến hành rà soát, phân loại, đánh giá thực trạng tình hình quản lý, sử dụng giấy tờ hành chính Campuchia của những người gốc Việt. 

Trên cơ sở đó, đã tiến hành làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận ngoại kiều và Thẻ thường trú ngoại kiều cho những bà con có đầy đủ giấy tờ, căn cứ chính minh nhập cư Campuchia hợp pháp, đảm bảo điều kiện theo quy định luật pháp của Campuchia. 

Ngày 15/8/2017, Chính phủ Campuchia đã ban hành Nghị định 129 về việc thu hồi và hủy bỏ giấy tờ hành chính Campuchia bất bình thường do người nước ngoài nắm giữ, sử dụng; và làm thủ tục cấp, đổi Giấy chứng nhận ngoại kiều, Thẻ thường trú ngoại kiều và những loại giấy tờ hành chính phù hợp với quy định của luật pháp Campuchia hiện hành cho bà con gốc Việt. 

Phía Việt Nam hoan nghênh chủ trương giải quyết giấy tờ pháp lý cho bà con gốc Việt ở Campuchia, tạo điều kiện cho bà con gốc Việt ổn định cuộc sống, được hưởng những quyền lợi chính đáng, phù hợp với sự đóng góp công sức trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước Campuchia. 

Qua đó, góp phần đảm bảo hiệu quả hơn trong công tác quản lý xã hội và an ninh quốc gia của Campuchia; đồng thời, thể hiện quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Campuchia. 

Hội nghị cũng ghi nhận, thực hiện chủ trương công tác trên, các cơ quan chức năng Campuchia đã hoàn thành việc rà soát, phân loại, thống kê thực trạng sử dụng giấy tờ pháp lý, hành chính Campuchia của hơn 170.000 người gốc Việt; hoàn thiện đăng ký, kê khai, làm thủ tục thu hồi giấy tờ bất bình thường và cấp đổi giấy tờ hành chính phù hợp được khoảng 50% số người trên, trong đó có nhiều trường hợp đã hoàn thành cấp Giấy chứng nhận ngoại kiều và Thẻ thường trú ngoại kiều. 

Hai bên thống nhất, các cơ quan chức năng Campuchia đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải quyết giấy tờ pháp lý, hành chính cho người gốc Việt ở tất cả các địa phương có người gốc Việt sinh sống trên cơ sở quy định của pháp luật Campuchia, phù hợp với luật pháp quốc tế, phù hợp với quan hệ truyền thống hữu nghị hai nước và phù hợp với sự gắn bó, đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước Campuchia của bà con người gốc Việt. 

Về phía Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng Campuchia trong quá trình thực hiện chủ trương giải quyết giấy tờ pháp lý, hành chính cho người gốc Việt, trực tiếp là Đại sứ quán, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Campuchia tích cực tuyên truyền, vận động bà con gốc Việt tự giác chấp hành chủ trương và quy định của Campuchia để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và nhận giấy tờ pháp lý, hành chính phù hợp.
 
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, đoàn đã đến chào xã giao Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Samdech Sar Kheng; và chứng kiến các cơ quan chức năng Campuchia làm thủ tục, trao Giấy chứng nhận và Thẻ thường trú ngoại kiều cho một số bà con người gốc Việt đang sinh sống trong quận Chbar Ampov, thành phố Phnom Penh.

                                                                                                                                                   
 Theo vietnampus.vn