Giám mục Stephan Ackermann, phát ngôn viên Hội đồng Giám mục Đức.

Khoảng 1.670 linh mục đã thực hiện một số hình thức tấn công tình dục đối với 3.677 trẻ vị thành niên từ năm 1946 tới 2014, BBC hôm nay dẫn kết quả nghiên cứu được chính Giáo hội Công giáo Đức đề nghị tiến hành và dự kiến công bố vào ngày 25/9.

Theo báo cáo, cứ 6 trường hợp lạm dụng thì có một sự cố liên quan đến cưỡng bức. Hầu hết nạn nhân là các bé trai và có tới hơn một nửa dưới 13 tuổi. Tuy nhiên, chỉ có 38% nghi phạm bị truy tố và phần lớn chỉ bị kỷ luật nhẹ.  

Nghiên cứu được biên soạn bởi ba trường đại học của Đức, sử dụng 38.000 tài liệu từ 27 giáo phận. Nhóm tác giả cho biết mức độ thật sự của việc lạm dụng thậm chí có thể lớn hơn bởi một số hồ sơ đã bị "hủy bỏ hoặc thao túng".

"Chúng tôi biết mức độ lạm dụng tình dục mà bản báo cáo đã chứng minh. Chúng tôi cảm thấy kinh hoàng và xấu hổ vì điều đó", Giám mục Stephan Ackermann, phát ngôn viên Hội đồng Giám mục Đức, phát biểu.

Ông cho biết mục đích nghiên cứu là làm sáng tỏ "mặt trái của Giáo hội, không những vì lợi ích của các nạn nhân mà còn giúp Giáo hội thấy được lỗi lầm", từ đó hành động để ngăn chặn tình trạng này tái diễn. Phát ngôn viên nói thêm rằng Giáo hội đã lên kế hoạch mở đường dây tư vấn để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi nội dung báo cáo.

Bản báo cáo xuất hiện trong bối cảnh nhiều linh mục Công giáo khắp thế giới bị cáo buộc lạm dụng tình dục suốt nhiều thập kỷ, nhưng các lãnh đạo Giáo hội dường như phớt lờ tình trạng này. Giáo hoàng Francis cũng bị cuốn vào bê bối sau khi một cựu đại sứ Tòa thánh Vatican cáo buộc Giáo hoàng bao che cho hành vi xâm hại của một cựu hồng y trong vòng 5 năm.

Hồi tháng 8, Giáo hoàng đã lên án hành vi lạm dụng trẻ em trong bức thư gửi tới 1,2 tỷ tín hữu Công giáo trên thế giới. Giáo hoàng hôm qua cũng ra lệnh triệu tập các giám mục tới Vatican vào tháng 2 năm sau để thảo luận về cách bảo vệ trẻ em.

Theo VNExpress