Cha mẹ sinh viên Otto Warmbier

Theo đài CNN, ngày 26-4 luật sư đại diện cho cha mẹ sinh viên Otto Warmbier cho biết họ đã đệ đơn khởi kiện chính quyền Triều Tiên, cáo buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về cái chết của con trai họ.

Sinh viên người Mỹ Warmbier, 22 tuổi, từng bị bắt giam tại Triều Tiên trong 17 tháng và tới tháng 6-2017 được trả về nhà trong tình trạng "bị tổn thương não nặng và không còn phản ứng". Ngày 19-6-2017 sinh viên này qua đời, gây cảm xúc cho nhiều người Mỹ.

Trong đơn kiện, ông Fred Warmbier - cha của sinh viên Otto, viết: "Otto đã bị bắt làm con tin, bị giam giữ như một tù nhân vì các mục đích chính trị, bị sử dụng như một con tốt thí".

Đồng thời khẳng định "Vụ kiện này là một bước khác để bắt Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về cách đối xử tàn bạo của họ với Otto và gia đình chúng tôi".

Vụ kiện được khởi lên vào thời điểm khá nhạy cảm trong mối quan hệ Mỹ - Triều. Theo dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong những tuần tới đây.

Trong đơn kiện, luật sư của gia đình Warmbier cũng phác lại tiến trình căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa chính quyền Mỹ dưới thời ông Obama và ông Trump với chính quyền Triều Tiên xảy ra đồng thời với việc sinh viên Otto Warmbier bị bắt giữ.

Sau cái chết của sinh viên Otto Warmbier, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực ngân hàng với Triều Tiên.

Chính quyền của ông Trump cũng đã đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố vào tháng 11 năm ngoái. Đây cũng là cơ sở để gia đình Warmbier có thể đệ đơn khởi kiện một chính phủ nước ngoài.

Theo Tuổi trẻ