Bà Diane Abbott, chính trị gia thuộc Công đảng Anh, là người bị nhận số dòng tweet sỉ nhục nhiều nhất trong năm 2017 tại Anh 

Báo Financial Times dẫn kết quả nghiên cứu do Tổ chức Ân xá quốc tế phối hợp với Công ty Element AI thực hiện cho thấy các chính trị gia nữ và các nhà báo nữ là những người bị sỉ nhục nhiều nhất trên mạng xã hội Twitter.

Theo đó, trong năm 2017 cứ 30 giây lại có một người trong nhóm đối tượng này bị chửi bới trên mạng xã hội Twitter.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tình nguyện viên để đọc 300.000 dòng tweet đề cập tới những phụ nữ nằm trong danh sách 778 người được họ liệt kê trong năm 2017.

Danh sách bao gồm các nữ nghị sĩ trong Quốc hội Anh, các nữ nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ và một số nhà báo nữ làm việc ở nhiều cương vị khác nhau ở lĩnh vực chính trị tại các cơ quan báo chí như Pink News, Guardian, Daily Mail, Breibart….

Sau khi đọc, các tình nguyện viên sẽ gắn nhãn nội dung nào mang tính xúc phạm về giới, chủng tộc và xu hướng tình dục.

Các thông tin rút ra từ nghiên cứu cho thấy đã có 1,1 triệu tweet lăng mạ được gửi tới những phụ nữ trong danh sách của nhóm nghiên cứu. 

Trong đó, phụ nữ da màu thường xuyên bị nhắm tới trong những tweet lăng mạ. Phụ nữ da đen bị chửi bới trên mạng xã hội Twitter nhiều gấp đôi so với đồng nghiệp nữ da trắng.

Bà Diane Abbott, chính trị gia của Công đảng Anh, phải nhận số tweet lăng mạ nhiều nhất trong số các phụ nữ Anh. Chỉ tính riêng trong năm 2017, tổng số tweet sỉ nhục bà Diane Abbott đã là 30.000 tweet.

Bà Milena Marin, cố vấn cao cấp tại Tổ chức Ân xá quốc tế, bình luận: "Kiểu xúc phạm này thực sự đã hạn chế quyền biểu đạt của phụ nữ trên mạng. Nó khiến họ rút lui, hạn chế trao đổi hoặc thậm chí từ bỏ tham gia hoàn toàn".

Cũng theo bà Marin, Tổ chức Ân xá quốc tế đã đối thoại với Công ty Twitter trong một thời gian dài, yêu cầu sự minh bạch liên quan tới những thông tin lăng mạ người khác. 

Tuy nhiên hiện tại tổ chức này lại đang đảm nhiệm một việc mà bà Marin không nghĩ thuộc về chức trách của họ: "gác cửa" nội dung trên Twitter.

Bà Abbott cho biết các nhân viên của bà đã tốn "một lượng thời gian rất lớn" để loại bỏ những tweet lăng mạ và chặn những người dùng đã có những nội dung đi quá giới hạn cho phép.

Các nhà nghiên cứu đã phải nhờ tới 6.000 tình nguyện viên trên toàn cầu để đọc duyệt 300.000 tweet thuộc nghiên cứu.

Theo Tuổi trẻ