Phụ nữ Saudi Arabia sẽ nhận được thông báo qua điện thoại nếu chồng của họ li dị  (Nguồn: Reuters)

Kể từ ngày 6/1, các tòa án ở Saudi Arabia đã đưa vào thực hiện quy định gửi thông báo qua tin nhắn điện thoại cho phụ nữ nước này khi họ bị chồng li dị, theo CNN. Động thái này là nỗ lực ngăn chặn tình trạng đàn ông Saudi tự ý chấm dứt hôn nhân mà không thông báo cho vợ của mình được biết.

Tin nhắn thông báo bao gồm số giấy chứng nhận ly hôn và tên của tòa án có liên quan, nơi phụ nữ có thể đến lấy các giấy tờ cần thiết. Họ cũng có thể tra cứu tình trạng hôn nhân của mình trên một trang web và xem chi tiết về bất kỳ giấy chứng nhận di chúc nào.

CNN trích dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Saudi cho biết đây là "một bước tiến nhằm bảo vệ quyền của phụ nữ và tăng cường việc chuyển đổi nhiều dịch vụ sang hình thức kỹ thuật số".

Động thái này của chính phủ Saudi là một phần của cuộc cải cách kinh tế và xã hội, được gọi là "Tầm nhìn 2030", đang được Thái tử Mohammed bin Salman thúc đẩy. Trước đó, luật pháp nước này cũng được sửa đổi để cho phép phụ nữ lái xe.

Thái tử Salman vẫn được nhìn nhận như một nhà cải cách cho tới khi xảy ra vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul hồi tháng 10/2018 và thái tử bị cáo buộc là người ra lệnh vụ sát hại. Chính phủ Saudi Arabia đã bác bỏ việc thái tử nước này có liên quan đến vụ giết người.

                                                                                                                               Theo Thế giới và Việt Nam