Từ trái qua phải: Clarisa Figueroa, con gái Desiree Figueroa và bạn trai Bobak, những nghi phạm bị truy tố trong vụ án giết thai phụ cướp con ở Chicago. Ảnh: Chicago Tribune.

Dư luận nước Mỹ đang rúng động sau khi cảnh sát thành phố Chicago, bang Illinois, hôm 16/5 truy tố Clarisa Figueroa, 46 tuổi và con gái Desiree, 24 tuổi, tội giết người cấp độ một và Piotr Bobak, 40 tuổi, bạn trai của Clarisa tội che giấu tội ác. Hai mẹ con Figueroa bị cáo buộc đã lừa thai phụ Marlen Ochoa-Lopez đến nhà rồi sát hại để cướp đứa bé trong bụng hôm 23/4.

Hàng xóm và nhiều người quen cho biết Clarisa Figueroa gần đây có nhiều hành vi kỳ lạ, nhưng không biết rằng hai mẹ con họ đang lên kế hoạch để sát hại thai phụ 19 tuổi này.

Figueroa sống dưới tầng hầm của nhà mẹ đẻ là Scottsdale, hàng xóm cho biết. Đó là nơi nhà chức trách sáng 15/5 tìm thấy thi thể của Ochoa-Lopez sau ba tuần mất tích.

Một phụ nữ sống tại số nhà 4100 đường Tây 77 Place cho hay Clarisa gần đây liên tục nói về "phép màu" giúp bà ta mang thai, nhưng một người con gái khác của bà ta cho hay mẹ là kẻ "dối trá".

Ngày Ochoa-Lopez mất tích, hàng xóm nhìn thấy Clarisa đứng trên hiên nhà, tay bế em bé quấn tã trước khi bước lên xe cứu thương. Bà ta nói rằng mình "vừa đứng dậy thì đứa trẻ rơi ra". Trên tay và áo của Clarisa có máu, nhưng trên quần thì không.

Nạn nhân Marlen Ochoa-Lopez. Ảnh: Facebook.

Bà ta cũng gửi nhiều tin nhắn cho hàng xóm trong vài ngày sau khi em bé chào đời, nhưng sau đó bất ngờ dừng lại. Một hàng xóm khác cảm thấy kỳ lạ vì trong lúc nói rằng mình "mang thai", Clarisa vẫn tiếp tục uống rượu và hút thuốc.     

Nghi phạm cũng thu hút sự chú ý của một nhóm thành viên "Giúp bé ra đời" trên Facebook, nơi được cho là lần đầu Clarisa liên lạc với nạn nhân, hứa hẹn tặng xe đẩy và quần áo trẻ em miễn phí cho con trai của Ochoa-Lopez vào tháng 5.

Thành viên Adriana Floyd cho biết mọi người trong nhóm "Giúp bé ra đời" rất ngạc nhiên khi thấy Clarisa bắt đầu đăng bài trên Facebook từ tháng 2, nói về việc chuẩn bị đón một đứa trẻ chào đời, dù vài tháng trước đó bà ta cho biết đã thắt ống dẫn trứng.

Khi được hỏi có phải đã làm thủ thuật tháo ống dẫn trứng hay không, Figueroa trả lời mơ hồ, cho hay bác sĩ quên không thắt ống và làm thủ thuật khác. "Chúng tôi không tin, nghĩ rằng 'bà ấy đang nói dối hoặc bị điên'", Floyd nói. "Dường như bà ta muốn thu hút chú ý".

Clarisa hôm 5/3 đăng lên nhóm hỏi "ai sắp sinh vào tháng 5", cùng ngày khi Ochoa-Lopez đăng bài xin quần áo và đồ dùng trẻ con trước ngày dự sinh 10/5. Hai người đã liên lạc với nhau và đó là cách mà Clarisa đã dụ dỗ người mẹ 19 tuổi tới nhà hôm 23/4.

Từ mùa thu năm ngoái, Bobak, bạn trai của Clarisa, cũng bắt đầu chia sẻ ảnh siêu âm trên Facebook và giới thiệu đó là em bé "sắp chào đời" của hai người. Hình ảnh siêu âm dán nhãn trung tâm y tế Christ, tên thai phụ là Figueroa.

Bobak vài tuần trước bắt đầu một chiến dịch gây quỹ trên trang GoFundMe để kêu gọi mọi người quyên tiền làm lễ tang cho đứa con trai vừa chào đời mà ông ta tuyên bố là bị ốm và sắp chết.

"Con trai tôi là một chiến binh cho tới lúc này, nhưng không còn nhiều thời gian nữa, thằng bé đã chết não và phải dùng thiết bị hỗ trợ sự sống", Bobak chia sẻ trên trang gây quỹ hôm 8/5. Chiến dịch đã bị xóa khỏi trang web của GoFundMe, sau khi gây quỹ được 9.000 USD từ các nhà hảo tâm.

Arnulfo Ochoa, bố của nạn nhân, suy sụp khi tới trung tâm khám nghiệm pháp y quận Cook hôm 16/5. Ảnh: Chicago Tribune.

Clarisa chuyển tới nhà mẹ đẻ từ năm 2016, sau khi chia sẻ trên Facebook rằng "không thể chịu đựng một mình thêm nữa" khi chồng lúc đó đang ốm nằm viện. Tháng 7/2017, Clarisa viết rằng con trai trưởng thành Xavier Figueroa của mình đã qua đời.

Xavier qua đời năm 26 tuổi, theo văn phòng giám định y khoa quận Cook. Đáp lại lời chia buồn của một người bạn, Clarisa cho biết đã bắt đầu chiến dịch gây quỹ để trang trải tang lễ cho con trai.

Clarisa không có tiền án tiền sự trong hồ sơ của nhà chức trách quận Cook, nên không ai ngờ rằng bà ta sẽ thực hiện một tội ác gây rúng động nước Mỹ như vậy.

Theo vnexpress