Đoàn Thị Hương được áp giải tới tòa thượng thẩm Shah Alam, Malaysia sáng 16/8

Đoàn Thị Hương được áp giải tới tòa thượng thẩm Shah Alam, Malaysia sáng
nay

Ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Đoàn Thị Hương, trao đổi với VnExpressvề kế hoạch sắp tới để bảo vệ quyền lợi cho thân chủ, sau khi thẩm phán tòa thượng thẩm Shah Alam, Malaysia sáng nay tuyên bố đưa vụ án vào phiên biện hộ.

Với phán quyết này, các luật sư sẽ phải bào chữa cho hai bị cáo Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam, và Siti Aisyah, công dân Indonesia, trong phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 11 và tháng hai năm sau.

Ông Hisyam Teh Poh Teik, phải, luật sư biện hộ cho Đoàn Thị Hương

- Ông đánh giá thế nào về phán quyết của tòa hôm nay?

- Rõ ràng là chúng tôi rất thất vọng về quyết định của tòa, nhưng chúng tôi tôn trọng phán quyết do thẩm phán tòa thượng thẩm đưa ra. Tuy nhiên, cần chú ý rằng đây chưa phải phán quyết cuối cùng, mà chỉ là quyết định được tòa đưa ra vào cuối giai đoạn truy tố. Trong bất cứ trường hợp nào, chúng tôi vẫn tin rằng cuối cùng Hương sẽ được tuyên vô tội. 

- Vì sao ông có niềm tin như vậy?

- Rất đơn giản, chính thẩm phán tại phiên tòa cũng công nhận rằng Hương có một bản khai đủ sức thuyết phục, nhưng không may là thẩm phán chưa thể chấp nhận do bản khai chưa được các công tố viên xác minh theo quy trình pháp lý.

Sau này khi Hương tuyên thệ và cung cấp bằng chứng tại tòa, mọi chuyện sẽ khác và lời khai của cô sẽ có sức nặng.

- Đoàn Thị Hương và ông trao đổi gì sau phiên tòa sáng nay?

- Hương rất thất vọng, nhưng chúng tôi nói với cô ấy rằng đừng bao giờ từ bỏ hy vọng, đây chưa phải là phán quyết cuối cùng, chưa phải là phiên tòa cuối cùng, chỉ là quyết định của tòa sau khi nghe bằng chứng từ bên công tố.

Khi bước vào phiên biện hộ diễn ra vào tháng 2/2019, Hương sẽ có quyền mời nhân chứng, kể các các nhân chứng ở Việt Nam sang. Chúng tôi sẽ tổ chức đón họ sang Malaysia để cung cấp bằng chứng.

- Ông tiếp cận với các nhân chứng ở Việt Nam thế nào? 

- Chúng tôi được Liên đoàn luật sư Việt Nam hỗ trợ rất tích cực, họ giúp tìm các nhân chứng và kết nối để các nhân chứng có thể đến Malaysia. Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, họ cũng hỗ trợ rất tốt trong quá trình bào chữa cho Hương, họ đã cử người đại diện đến phiên tòa sáng nay. Tôi nghĩ họ sẽ làm hết sức để giúp Hương. 

- Kế hoạch sắp tới của ông là gì?

- Kế hoạch của chúng tôi là sẽ đấu tranh lâu dài. Chúng tôi sẽ gặp gỡ các nhân chứng, thảo luận với họ cũng như xem xét các chứng cứ mà họ đưa ra. 

Về phía những người Triều Tiên liên quan đến vụ án, thẩm phán cho biết họ có tội như nhau. Sau giai đoạn biện hộ, chúng tôi sẽ gửi thêm khiếu nại về vai trò của những người này, sự biến mất của họ và việc họ vắng mặt tại tòa án.

Tôi và ông Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa cho Siti Aisyah, bị cáo người Indonesia, cũng hợp tác chặt chẽ để cùng hỗ trợ hai thân chủ. Tôi và Soon Seng là bạn của nhau và việc bào chữa cho Hương cùng Siti là giống nhau.

Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, và Siti Aisyah, 26 tuổi, quốc tịch Indonesia, bị cáo buộc sát hại người bị nghi là Kim Jong-nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay ở Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017. Cả hai đều khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Tuy nhiên thẩm phán Azmi Ariffin của tòa thượng thẩm Shah Alam, Malaysia, cho rằng dựa trên những bằng chứng được công tố viên trình tại tòa, vụ sát hại người bị nghi là Kim Jong-nam là "một âm mưu được lên kế hoạch kỹ lưỡng" giữa hai nữ bị cáo và 4 nghi phạm Triều Tiên đang bỏ trốn. Vì thế, ông yêu cầu các bị cáo "bước vào phiên biện hộ với những cáo buộc tương ứng".


Theo VNExpress