Ersson khóc khi nói về nguy cơ đe dọa tính mạng người tị nạn nếu bị trục xuất về Afghanistan

Ersson là sinh viên đại học Gothenburg, cô mua vé bay từ Gothenburg tới Thổ Nhĩ Kỳ sáng 23/7, sau khi phát hiện một thanh niên Afghanistan sẽ bị trục xuất về nước qua chuyến bay này. Tuy nhiên, anh này lại không xuất hiện trên máy bay, thay vào đó, Ersson và các nhà hoạt động bảo vệ quyền của người tị nạn nhìn thấy một người đàn ông Afghanistan khác trong độ tuổi 50 lên máy bay, theo Guardian.

Bước lên máy bay, Ersson bắt đầu truyền hình trực tiếp phản đối việc trục xuất bằng tiếng Anh. Video nhận được hơn 4 triệu lượt xem hôm 24/7. Cảnh quay cho thấy Ersson cố gắng giữ bình tĩnh khi đối mặt với những phản ứng cảm thông và thù ghét trái chiều của hành khách.

"Tôi không muốn ông ấy bị tước đi cuộc sống chỉ vì các anh các chị không muốn lỡ chuyến bay", cô nói. "Tôi sẽ không ngồi xuống chừng nào người đàn ông này chưa được đưa khỏi máy bay".

Một tiếp viên yêu cầu Ersson ngừng tường thuật. Cô nói: "Tôi đang làm hết sức để cứu một người. Chừng nào còn có người chưa ngồi xuống, chừng đó phi công chưa được phép cất cánh. Tôi chỉ muốn chấm dứt việc trục xuất, sau đó tôi sẽ tuân thủ quy định máy bay. Điều này hoàn toàn hợp pháp, tôi không phạm tội".

Khi một hành khách giận dữ, dường như là người Anh, cố giằng lấy điện thoại của cô, Ersson nói: "Cái gì quan trọng hơn? Mạng sống một con người hay thời gian của ông? Tôi chỉ muốn ông ấy được rời khỏi máy bay vì ở Afghanistan, ông ấy không được đảm bảo an toàn. Tôi đang cố thay đổi luật của Thụy Điển, tôi không thích những điều luật này. Thật sai lầm khi đưa người ta về địa ngục".

Các nhà chức trách ở sân bay từ chối sử dụng vũ lực đưa Ersson rời khỏi máy bay. Sau đó, hành khách đồng loạt vỗ tay khi người tị nạn được đưa khỏi phi cơ. Ersson cho biết cô đã làm công tác tình nguyện với các nhóm giúp đỡ người tị nạn khoảng một năm.

"Người dân Afghanistan không được đảm bảo an toàn", cô nói. "Họ không biết ngày mai còn sống không. Khi tôi làm việc và gặp gỡ những người đến từ Afghanistan, nghe họ kể chuyện, tôi càng thêm tin rằng không ai đáng bị trục xuất tới Afghanistan vì đó là nơi mất an toàn. Cách mà chúng ta đang đối xử với người tị nạn bây giờ không ổn, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm tốt hơn, đặc biệt là tại một đất nước giàu có như Thụy Điển".

Thụy Điển đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9, chính phủ vẫn kiên định trục xuất người có đơn xin tị nạn bị từ chối. "Nếu bị từ chối, họ phải về nhà. Chúng tôi không có hệ thống di trú phù hợp", Thủ tướng Stefan Löfven phát biểu năm ngoái.

Sau khi Taliban gia tăng các hoạt động bạo lực hồi tháng một, Thụy Điện đã ngừng trục xuất người tị nạn về Afghanistan trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hội đồng di trú Thụy Điển vẫn đánh giá rằng Afghanistan là điểm đến an toàn cho người tị nạn bị từ chối. Hội đồng di trú tuyên bố các cuộc tấn công của Taliban chủ yếu nhằm vào quân đội hoặc người nước ngoài, rất hiếm nhằm vào dân thường Afghanistan. 

Năm 2015, Thụy Điển nhận được 163.000 đơn xin tị nạn. Hàng chục nghìn trường hợp trục xuất dự kiến sẽ tiếp tục, trong lúc các quan chức di trú xử lý các đơn xin tồn đọng. Năm ngoái, cảnh sát đã trục xuất 12.500 người.

Phát ngôn viên cảnh sát ở miền tây Thụy Điển cho hay thông thường các vụ trục xuất diễn ra trong hòa bình, nhưng thỉnh thoảng, nó bị gián đoạn bởi những người phản đối như Ersson hay chính người tị nạn.

"Nếu không trục xuất được, chúng tôi sẽ thuê máy bay tư nhân đưa họ về Afghanistan", phát ngôn viên này nói. 

Việc Ersson biểu tình thuộc án dân sự, nếu hãng hàng không và hành khách quyết định khởi kiện. Ersson có thể phải chịu khá nhiều tiền phạt, người phát ngôn cho biết.

Theo VNExpress