Chiếc xe mà Marek S. dùng để chở 29 người Việt trước khi bị cảnh sát Slovakia bắt giữ năm ngoái. 

Košice Korzár daily hôm 22/8 đưa tin nghi phạm Marek S., 46 tuổi, bị tòa án khu vực Michalovce, phía đông Slovakia, buộc tội buôn người nhưng đã kháng cáo. Vụ án được chuyển lên tòa án khu vực Košice.

Marek bị buộc tội vận chuyển 17 người Việt nhập cư trái phép bằng xe van hồi tháng 5/2017. Chiếc xe của anh này đã được dỡ bớt ghế để đủ chỗ cho nhiều người hơn.

Nhóm người Việt được cho là đã vượt biên từ Ukraine vào Slovakia theo một đường bí mật, sau đó lên chiếc xe của Marek ở thành phố Košice di chuyển tiếp. Tuy nhiên, đến nửa đêm, họ bị cảnh sát tuần tra chặn lại. Nhóm người nhập cư trái phép bị đưa về đồn còn Marek bị giam giữ.

Marek khai anh ta được một người Ukraine gọi chở một số hàng hóa và giao cho một chiếc bộ đàm để hướng dẫn đường. Anh ta cho hay mình không biết có người trốn ở sau xe.

Tuy nhiên, Nguyen Van Chien, một trong các người Việt, khai rằng nhóm của mình có tổng cộng 29 người. Họ được một người Ukraine dẫn vào một khu rừng, đến biên giới trong đêm và từ đó, được hai kẻ buôn người bịt mặt đưa đi.

Sau hai giờ đi bộ, tất cả cùng lên chiếc xe do Marek điều khiển. Sau 30 phút, có hai người Việt bị ngất. Hai chiếc xe khác xuất hiện và chở 12 người Việt đi.

Chiến ở lại trên xe của Marek di chuyển cho đến khi bị cảnh sát phát hiện. Anh khai rằng điểm đến cuối cùng của họ là Đức, nơi anh sẽ phải trả thêm tiền phí cho một số cò mồi sau khoản tiền đặt cọc ban đầu là 3.000 - 13.000 euro.

Toà án Michalovce đánh giá lời biện hộ của Marek là có mục đích và kết án anh này 56 tháng tù vì tội buôn người. Tuy nhiên, Marek đã nộp đơn kháng cáo, cho rằng phán quyết của tòa án có nhiều lỗ hổng và bằng chứng đã bị ngụy tạo.

Tòa án khu vực hiện chưa đưa ra quyết định về đơn kháng cáo của Marek. 

Theo VNExpress