Ảnh cưới của H. và người chồng Trung Quốc

Ngày 1-8, sau khi nhận được thông tin một cô dâu Việt ở Trung Quốc liên lạc về gia đình cầu cứu vì bị nhà chồng giam lỏng, chúng tôi tìm đến xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng để gặp gia đình chị Nguyễn Thị Linh H. (23 tuổi).


Trước đó, trong một đoạn tin nhắn trao đổi với H. qua Zalo, người nhà biết được H. có ý định tự tử để thoát khỏi cuộc sống đau khổ nơi xứ người. Theo H., dù đang mang thai nhưng H. vẫn thường xuyên bị nhà chồng đánh đập, nhốt trong nhà mỗi khi đi vắng. H. đã 4 lần dùng lưỡi lam cắt mạch máu để tự sát nhưng bất thành.


Trong căn nhà nhỏ mới xây dựng được khoảng một năm, phía trước treo tấm bảng "bán nhà", bà Lâm Thị Đ (57 tuổi, mẹ chị H.) cho biết định bán nhà để có tiền chuộc H. về. Do gia đình không đất canh tác nên anh chị của H. phải đi làm ăn xa, trong căn nhà không có gì đáng giá ngoài bức ảnh cưới của H. với người chồng Trung Quốc được bà Đ. treo rất trang trọng.

Theo bà Đ, do gia đình khó khăn nên H. học đến lớp 8 thì nghỉ, ở nhà cùng bà chăm sóc cháu cho các anh chị đi làm ăn xa. Cuối năm 2017, biết được hoàn cảnh khó khăn của H., một người mai mối tên Hồng Tiệp (ngụ tỉnh Hậu Giang) đã tìm đến nhà bà Đ. để dắt H. lên TP HCM rồi bay sang Trung Quốc kết hôn với một người đàn ông nước này tên là Dong Shi Wei (25 tuổi; ngụ xã Tây Doanh, huyện Loan Thành, TP Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Vì khó khăn nên gia đình không tổ chức đám cưới cho H., dù biết đó là ngày trọng đại của con em mình.

Bà Đ. và chị của H. liên tục tìm cách liên lạc với H.

Khoảng một tháng sau đó, H. về nước để làm các giấy tờ có liên quan để phù hợp với luật pháp Trung Quốc. Khi làm xong các thủ tục, gia đình H. nhân được 55 triệu đồng từ bà mai Tiệp ở sân bay.

Chị Nguyễn Thị T. (chị của H.), nói trong nghẹn ngào: "Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên H. đồng ý lấy chồng Trung Quốc với mong muốn có được tiền để báo hiếu cha mẹ, nhưng không ngờ em tôi lại rơi vào hoàn cảnh thế này".

Gia đình bà Đ. hiện chỉ mong chờ vào bà Tiệp với hy vọng bà này sẽ sớm giúp đưa H. về nước. Tuy nhiên, mỗi khi gia đình liên hệ thì bà Tiệp tắt điện thoại.

Nhiều hộ dân sinh sống gần nhà cho biết H. là một người con hiền lành và hiếu thảo nên được mọi người quý mến. Nghe tin H. bị nhà chồng bạo hành khiến ai cũng xót thương.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thu Sương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện, xác nhận bà Đ. có con gái là H. lấy chồng Trung Quốc. Trước đó, H. chỉ đến xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn ở nước ngoài. Khi hay việc H. kêu cứu, bà Sương đã đến gặp gia đình H. để nắm thông tin. "Địa phương sẽ hỗ trợ cho gia đình H. các thủ tục pháp lý trong thẩm quyền và báo cáo lên cấp trên để có hướng giải quyết", bà Sương cho biết.

Theo Người Lao động