Chứng từ giao dịch giữa VietFaceTV và Đài Vĩnh Long được lưu trữ thể hiện
số tiền chuyển về

Lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Long và Đài Phát thanh - truyền hình (PTTH) Vĩnh Long trả lời Tuổi Trẻ quanh dư luận "lùm xùm" chuyện giám đốc đài này "quên hàng chục tỉ đồng" nói trên.

Vi phạm chuyển nhượng bản quyền

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin về những sai phạm kéo dài của ông Lê Quang Nguyên, giám đốc Đài PTTH Vĩnh Long (Đài Vĩnh Long). 

Càng được chú ý hơn khi đây là đài trong nhiều năm luôn có nhiều chương trình tạo sức lan tỏa lớn đối với khán giả người Việt khắp nơi. Từ đó, đài đã tạo được nguồn thu lớn, đóng góp vào công tác an sinh xã hội của địa phương, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. 

Một trong số đó là chương trình "Trái tim nhân ái".

Một chương trình "Trái tim nhân ái" được phát trên Đài truyền hình Vĩnh Long

Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện thông tin chương trình này được chuyển nhượng cho Đài VietFaceTV của Trung tâm Thúy Nga Paris, đài này đổi tên thành "Những mảnh đời" để phát sóng và kêu gọi sự ủng hộ của người Việt ở nước ngoài. 

Dư luận không khỏi bức xúc khi có thông tin rằng từ chương trình "Những mảnh đời" này, Đài VietFaceTV đã quyên góp và gửi về Việt Nam khoảng 1,5 triệu USD (30 tỉ đồng) để ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhưng theo thông báo kết luận số 04 ngày 28-12-2015 của Tỉnh ủy Vĩnh Long: Qua đối chiếu với các hồ sơ, chứng từ có liên quan thì kiều bào ở nước ngoài ủng hộ chuyển về Đài Vĩnh Long số tiền là trên 8,3 tỉ đồng, "số chênh lệch còn lại khoảng 22 tỉ đồng chưa có cơ sở làm rõ". 

Cũng tại văn bản trên, ông Nguyên đã vi phạm khi chuyển nhượng bản quyền phim với Công ty VietFaceTV khi chưa có giấy phép của Cục Điện ảnh, không dán nhãn kiểm soát của Bộ VH-TT&DL cũng như sai sót trong thủ tục chuyển nhượng bản quyền các phim này.

Chiều 1-2, tiếp xúc với Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Nguyên giải thích việc Đài VietFaceTV khai thác chương trình "Trái tim nhân ái" để sản xuất chương trình "Những mảnh đời" là do họ tự khai thác sau khi đài đã phát, phía Đài Vĩnh Long không chuyển nhượng. 

Do chương trình này mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoàn toàn phi lợi nhuận nên phía đơn vị cũng không phản đối.

Về những sai phạm trong việc nhượng quyền phim cho VietFaceTV, ông Nguyên cho biết phía đài đã có văn bản xin ý kiến Bộ TT-TT. Ngày 28-9-2015, ông Trương Minh Tuấn (lúc này đang là thứ trưởng) ký văn bản trả lời. 


Việc Đài VietFaceTV khai thác chương trình “Trái tim nhân ái” để sản xuất chương trình “Những mảnh đời” là do họ tự khai thác sau khi đài đã phát, phía Đài Vĩnh Long không chuyển nhượng

Ông LÊ QUANG NGUYÊN

Theo đó, đối với các bộ phim và chương trình do đài tự sản xuất, thuộc bản quyền của đài thì sau khi phát sóng, Đài Vĩnh Long được thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác bản quyền cho các công ty trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

22 tỉ đồng đi đâu?

Liên quan đến số tiền mà VietFaceTV chuyển về Việt Nam từ chương trình "Những mảnh đời" qua Đài Vĩnh Long, theo hồ sơ Tuổi Trẻ có được, ngày 9-10-2015, VietFaceTV đã có "thư xác nhận" gửi ban giám đốc Đài Vĩnh Long. 

Theo đó, đến cuối tháng 9-2015, VietFaceTV đã sản xuất 49 chương trình có khai thác nhân vật và kêu gọi ủng hộ, tương đương 49 kỳ. Trung bình mỗi kỳ vận động quyên góp được 8.000 - 12.000 USD. 

Số tiền này được VietFaceTV gửi về Việt Nam qua Công ty chuyển tiền Hong Lan. Tính đến ngày31-8-2015, VietFaceTV đã chuyển đến kỳ 44 (tương đương số tiền ít nhất là 352.000 USD và nhiều nhất là 528.000 USD). 

Công ty VietFaceTV cũng đã cung cấp tài khoản ngân hàng của công ty này tại Mỹ và số tiền họ chuyển về Đài Vĩnh Long qua Công ty chuyển tiền Hong Lan là trên 421.000 USD.

Với những chứng cứ trên, dư luận đặt vấn đề "số tiền trên 22 tỉ đồng" mà kiều bào ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn trong nước đã đi đâu?

Chiều 1-2, ông Trần Văn Rón, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết: "Vụ việc liên quan đến anh Nguyên đã diễn ra khá lâu, tập thể Tỉnh ủy đã có kiểm tra, xử lý. Không hề có chuyện bao che nếu có sai phạm". 

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Thế, trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết: "Lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Long đã thành lập tổ kiểm tra và tổ cũng có báo cáo. Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có kết luận. 

Anh Nguyên có thiếu sót trong điều hành, cụ thể là thiếu công khai, minh bạch trong một số vụ việc. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra làm rõ, những thiếu sót đó không đến mức áp dụng hình thức kỷ luật".

Trước đó, vào tháng 9-2016, Ban chấp hành Đảng ủy Đài PTTH Vĩnh Long đã họp xem xét xử lý trách nhiệm của ông Lê Quang Nguyên liên quan đến những nội dung được đề cập tại thông báo số 04 của Tỉnh ủy Vĩnh Long. 

Tại cuộc họp này, ông Bùi Văn Nở - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long - cho rằng: "Về nội dung chênh lệch 22 tỉ đồng chưa có cơ sở như đã nêu trong kết luận, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã nghiên cứu và nêu rõ là chưa đủ cơ sở kết luận, chứ không thể suy diễn là có hay không có". 

Cũng tại cuộc họp này, 100% đại biểu đã biểu quyết, đi đến thống nhất không tiến hành kỷ luật ông Lê Quang Nguyên.

Theo Tuổi trẻ